Ngưu Nam 61 -65

Chương 61: Bụng nó tròn như nắm tay…
“Hai ngàn rưỡi!”. Đây không phải hố người ta sao? Cô một tháng tiền lương mới hai ngàn, nhưng lại là cái loại cả năm không có ngày nghỉ, nếu không phải do nơi này phong thuỷ tốt đồ ăn ngon, Liễu Như Hoa cô sớm chạy trốn rồi.

“Đúng vậy”. La Mông đoán con rắn này chính là cái con mấy hôm trước anh mua không nhầm đâu, cho dù nhầm, anh cũng không lỗ lã gì.
“Ăn không nổi nha, nếu không tôi vẫn là thả nó đi nha”. Liễu Như Hoa nói xong, bịch bịch liền mang con rắn bự kia xuống lầu, con rắn này còn muốn phản kháng, bị Liễu Như Hoa nắm bảy tấc, run run, lập tức liền thẳng đơ.
“Trước nhìn xem trong bụng nó đã ăn gì rồi”. La Mông giao nhiệm vụ cho Liễu Như Hoa.
“Xem thế nào nha?”. Mổ ra? Đây chính là hai ngàn rưỡi đồng đó!
“Cô liền xách đuôi nó dựng thẳng lên, lắc nhiều lần không phải ọc ra hết sao?”. La Mông chỉ chiêu cho Liễu Như Hoa.
“Vậy tôi tìm chỗ cao chút trước đã, con rắn này quá dài……..”. Liễu Như Hoa nói xong, dẫn một đám xem náo nhiệt liền ra khỏi tứ hợp viện, ở gần đó tìm bờ ruộng, đứng ở trên bờ ruộng, xách đuôi rắn, giơ cánh tay lên, từng chút từng chút lắc lắc.
“Tay đều mỏi nhừ, nó không ọc ra được”. Một lát sau, Liễu Như Hoa liền oán giận với La Mông.
“Bây giờ mới lắc mấy cái, lại lắc thêm chút đi”. La Mông nằm nói chuyện không sợ đau eo.
“Để tôi làm để tôi làm cho, tay tôi có lực hơn”. Bên cạnh lập tức liền có người hăng hái báo danh.
“Anh từng bắt rắn chưa?”. Liễu Như Hoa hỏi gã ta.
“Không có a”. Việc này có gì đâu, rắn này đều đã bị lắc hôn mê rồi.
“Vậy anh vẫn là ở bên cạnh nhìn đi, con rắn bự như vầy, lại là thuần hoang dã, sức lớn, nếu bị nó quấn lấy, anh số đỏ chút thì chính là gãy tay gãy mấy cái xương sườn, nếu như số đen thì tiêu, hừ hừ”. Liễu Như Hoa cười lạnh hai tiếng, nói tới giống như thật, đáng tiếc con rắn bự nửa chết nửa sống trong tay cô không có gì sức thuyết phục gì.
“Chị Liễu, vậy chị học qua rồi?”. Một thằng nhóc đeo mắt kiếng vẻ mặt sùng bái nhìn Liễu Như Hoa, tuy rằng ban đêm nơi nơi tối như mực cậu ta cũng nhìn không thấy rõ ràng lắm.
“Cũng chưa học qua, chính là ở trại rắn làm công hai tháng”. Liễu Như Hoa lắc lắc di động trong cái tay kia, tỏ vẻ chút từng trải ấy căn bản không đáng giá nhắc tới.
“Hắc! Ra rồi, ra rồi!”. Tiếp theo La Mông ở đầu điện thoại kia liền nghe tới có người ồn ào, cùng với tiếng ồn ào này, nối gót chính là một trận âm vang “Bộp bộp bộp”.
“Ọe! Mùi này quá khó ngửi!”.
“Đưa đèn pin cho tôi, tôi xem thử có gì nào”. Thanh âm của Liễu Như Hoa vẫn là thật bình tĩnh.
“Đây đều là gì a?”.
“Không được rồi, tôi chịu không nổi, ô oa……..”. Tiếp theo lại là một trận âm vang bộp bộp, không cần nhìn đến La Mông cũng biết là gì.
“Mày sao lại ghê tởm như vậy chứ?”. Liễu Như Hoa liền ghét bỏ con rắn, “Ai tìm nhánh cây lại đây cho tôi, dính dớp, ai biết bên trong đều là chút gì chứ?”.
“Có gà hay không?”. La Mông liền hỏi Liễu Như Hoa.
“Không nhìn thấy”. Liễu Như Hoa một bên gẩy một bên nói trả lời.
“Lại tìm một chút xem có lông gà hay không, nếu như không có thì thả nó đi”. Giống bác Lâm nói, con rắn này có thể bự như vậy cũng không dễ dàng, nó đều có linh tính rồi, nếu nó không gây chuyện, La Mông liền để nó ở lại Ngưu Vương trang, cũng hưởng một chút linh khí theo.
“Thứ đó không có, toàn bộ là một vài con chuột chết, con rắn này rất tàn nhẫn, ngay cả chuột con đỏ hỏn đều nuốt, vừa nuốt chính là trọn ổ”. Đây cũng quá không có lòng thông cảm rồi, Liễu Như Hoa nói xong lại lắc lắc con rắn bự trong tay cô.
“Vậy lát nữa cô nhớ rõ xúc chút đất lấp chỗ đó lại”. Tới lúc đó đừng khiến Tiếu Thụ Lâm nhà anh mắc ói.
“Hắc, mấy người này, còn sững sờ gì vậy, xúc chút đất lấp chỗ này lại đi, còn có mấy người hồi nãy mới ói đó cũng lấp lại luôn đi”. Liễu Như hoa lưu loát liền sai mấy người trẻ tuổi xem náo nhiệttới đây, hiện tại người trẻ tuổi sao đều yếu ớt như vậy, còn ói ra, thật sự là, đây không phải làm gia tăng lượng công việc cho người ta sao?
“Ông chủ, chuyện ghê tởm như vậy tôi đều làm thay anh, lúc nào đó cũng tăng lương cho tôi nha?”. Chờ xử lý xong chỗ đó, lại thả con rắn bự bị gây sức ép tới nửa chết nửa sống kia đi, Liễu Như Hoa lại tìm La Mông bàn chuyện tiền lương.
“Trước đó không phải cô còn sợ 50 đồng tiền công một ngày hơi nhiều sao, bây giờ một tháng đều hai ngàn rồi”.
“Trước đó là bị anh lừa thôi, La Chí Phương người ta hiện tại một tháng đều hai ngàn rưỡi, tôi còn là sư tỷ của anh ta, tiền lương đều lãnh thấp hơn so với anh ta, việc này thật rất mất mặt nha”.
“Được a, cũng tăng tới hai ngàn rưỡi cho cô, mấy ngày hôm trước cô từ chỗ thầy cô lấy đi một chai mật ong, nhớ rõ thanh toán tiền cho tôi, bằng không trừ lương cũng được, đợi tới cuối tháng, tôi liền đưa cô một ngàn rưỡi”.
Mấy ngày hôm trước lúc La Mông đi qua trước phòng của Liễu Như Hoa, liền ngửi thấy mùi mật hoa cẩu kỷ, đãi ngộ này là cho Bặc Nhất Quái, cô ta cũng không có phần, gần đây cô ta liền làm chút việc nhẹ, giá trị vũ lực không cao bằng thầy cô ta, thứ hai Bặc Nhất Quái còn dạy mấy người La Mĩ Tuệ, La Mĩ Linh và Tiếu Thụ Lâm, La Chí Phương luyện võ thuật, hơn nữa bản lãnh lừa người, Liễu Như Hoa còn chưa sánh bằng Bặc Nhất Quái, bản lãnh cũng kém chút.
“Ông chủ, tôi sai rồi, tôi vẫn là ấn hai ngàn đồng a!”. Liễu Như Hoa cũng thật thức thời thời điểm mấu chốt co được dãn được.
“Vậy đi, không có việc gì tôi cúp máy đây, còn ngủ nữa”. Con nhóc ranh, cùng tôi đấu.
Người một nhà La Mông đều rất bận, chỉ có tới thời gian chập tối mỗi ngày, người một nhà mới có thời gian ở cùng một chỗ trò chuyện.
Hôm nay chập tối lúc bọn họ ở trong sân hóng mát, La Hồng Phượng liền nói với La Mông, “Nghe nói đêm qua, bên Ngưu Vương trắn bắt được một con rắn bự”.
“À, Liễu Như Hoa gọi điện thoại nói với em”. La Mông gật gật đầu nói.
“Thật ư, bị ai bắt vậy?”. Lưu Xuân Lan liền hỏi.
“Tiểu Liễu a”. La Hồng Phượng trả lời nói, hôm nay lúc bọn cô ở trên Ngưu Vương trang hái rau, liền nghe không ít mấy tiểu thanh niên kia nói Liễu Như Hoa lúc ấy dũng mãnh phi thường như thế nào.
“Là rắn gì vậy?”. Ông La hỏi.
“Thái Hoa xà, nghe nói khoảng hai ba mươi cân đó, rất dài”. La Hồng Phượng đang nói, lúc này Cao Mĩ Tuệ từ trong phòng cầm ra một trái dưa leo, La Hồng Phượng cầm con dao cong bọn cô dùng lúc hái rau trên bậu cửa sổ xuống, bỏ dưới vòi nước rửa sạch, gọt vỏ trái dưa chuột cho con bé ăn, Cao Mĩ Linh cũng lại đây đòi, cô liền cắt cho con gái một miếng cỡ ngón tay.
“Cũng cắt cho em một miếng”. La Mông giơ tay liền hướng chị gái đòi.
“Đều là bị con chuột dẫn tới a, gần đây làng chúng ta có rất nhiều chuột, không thấy con mèo hoa nhà La Toán Thuận kia sao, mỗi ngày ăn tới cái bụng tròn xoe”. Ông La cũng cầm một miếng dưa leo La Hồng Phượng đưa qua, cắn một miếng, vừa nhai vừa nói, bên Ngưu Vương trang trồng ra dưa leo giòn rộm trong veo, ăn rất là ngon.
“Mẹ muốn ăn không?”. La Hồng Phượng cầm non nửa trái dưa leo còn lại quơ quơ với mẹ cô.’”Mẹ không thích ăn cái này, lạt nhách”. Lưu Xuân Loan khoát tay, bà rất ít thích ăn mấy thứ nhạt nhẽo này, mỗi ngày cơm nước xong, còn đặc biệt thích ăn một ít bánh ngọt rắc đậu phộng ngọt ngấy.
“Chờ thêm mấy nữa nhóm hạt dưa đầu tiên phơi nắng xong, con trước rang một nồi để nhà mình ăn”. La Mông liền nói.
“Hạt dưa này như thế nào?”. Ý là nói có bị con chuột ăn rồi hay không, dân quê đều tin tưởng con chuột có thể nghe hiểu tiếng người, có chút lời nói ra bị chúng nó nghe được, sẽ không chịu nói rõ. Còn lại non nửa trái dưa leo không ai muốn, La Hồng Phượng liền tụ mình cầm gặm, gần đây cô ăn rất được, thân thể thật sự tốt.
“Không sao, rất tốt”. Trên Ngưu Vương trang vốn còn có một con chồn nhảy lên nhảy xuống bắt chuột giúp anh, lúc này còn có một con rắn bụng bự, con chuột này sợ là nhảy nhót không được mấy ngày.
“Đúng rồi, trong làng chúng ta thời gian này lại nháo chồn, gà con trên đỉnh núi của con cũng phải trông kỹ”. Lưu Xuân Lan lại nghĩ tới chuyện này.
“Nhà ai bị mất gà?”. La Mông thuận miệng liền hỏi.
“Việc này thì không có, chính là quậy rất dữ, con không có nghe đến a?”. Lưu Xuân Lan nghi hoặc liếc mắt nhìn La Mông một cái, thằng con này bình thường cái lổ tai không phải rất thính sao?
“Ngày đó buổi tối em ấy không ở nhà, đi vào thành phố”. La Hồng Phượng liền giải thích nghi hoặc cho mẹ cô.
“Hài, xem trí nhớ của mẹ này”. Lưu Xuân Lan cười cười, lại nói với La Mông, “Dù sao con cũng cẩn thận chút, ban ngày cũng để Đông, Tây, Nam, Bắc trông chừng, đừng để lũ chúng nó chạy loạn khắp núi lớn, coi chừng mấy con chó con đó thành hoang dã hết”.
“Biết rồi ạ, ban ngày gà mái rất hung dữ, không xảy ra chuyện gì”. Mới có được mấy con chó con, đừng liền gò bó bọn nó, để bọn nó chơi đùa mấy tháng nữa, buổi tối có thể giúp anh trông coi chút là được.
“Ừ”. Lưu Xuân lan gật gật đầu, gà mái nuôi trong nhà đều bảo vệ con, ban ngày đều dám đấu cùng diều hâu trên trời, chính là vừa đến buổi tối, ánh mắt của gà mái liền gì cũng nhìn không thấy, chỉ có thể rụt cổ kêu cục tác cục tác, ai, lại nói tiếp cũng là đáng thương.
“La Hưng Hữu của làng chúng ta đã trở về rồi, con có biết không?”. Lát sau, ông La lại nói với La Mông.
“La Hưng Hữu?”. Đừng nói có biết người này trờ về rồi hay không, lúc này La Mông ngay cả người kia là ai đều không nghĩ ra.
“Chính là chồng của Triệu Hạ Bình”. La Hồng Phượng lập tức liền nói cho em trai.
“À, sao anh ta lại về?”. Không phải nói muốn làm thuê kiếm tiền trả nợ sao, lúc này mới là giữa năm, anh ta sao lại liền về rồi?
“Ai, thời gian trước lúc làm việc trong nhà máy gặp chuyện không may, cắt đứt mất một ngón tay rồi”. Lưu Xuân Lan nói xong liền vươn tay trái so so ngón út của chính mình. “Ông chủ nhà máy người ta thay cậu ta thanh toán tiền thuốc men, lại cho cậu ta mấy vạn đồng, liền đưa cậu ta về”.
“Hôm nào con rảnh tới nhà bọn họ ngồi một chút, không lộ mặt không được, ai không biết, còn nghĩ chúng ta mới vừa kiếm được ít tiền liền kiêu căng”. Ông La nói với La Mông như vậy.
“Con biết rồi”. La Mông gật gật đầu, đáp lại. Gần đây anh suốt ngày đều ở trên Ngưu Vương trang, đối trong làng chính là quả thật không hiểu được bao nhiêu, Triệu Hạ Bình còn làm thuê ở nhà anh, trong nhà xảy ra chuyện như vậy, La Mông lẽ ra phải tới một chuyến.
Lại nói, gần đây làng Đại Loan cũng kiêu ngạo rồi, trước đó bởi vì mấy trường cao trung trong huyện nghỉ, mỗi ngày sau khi người bên Cực Vị Lâu tới thu mua qua rau dưa, bọn họ còn muốn đem rau dưa còn lại chở tới trấn trên bán.
Lúc mới đầu cũng rất không dễ dàng, mùa hè giá rau dưa rẻ, cạnh tranh giữa người cùng nghề cũng rất kịch liệt, có đôi khi bán không hết, cũng chỉ đành mang về nhà cho gà ăn, hoặc là phơi nắng thành rau kho, ướp muối thành dưa muối và vân vân.
Nhưng mà bây giờ bán tới bán lui, liền bán ra danh tiếng rồi, đầu tiên là người của trấn Thủy Ngưu chấp nhận mua rau của làng Đại Loan bọn họ, tiếp theo là Vĩnh Thanh và mấy trấn lân cận tin tức linh hoạt, cũng tới trấn Thủy Ngưu bọn họ mua rau dưa của làng Đại Loan.
Hiện tại lại thăng cấp, mỗi ngày sáng sớm sáu bảy giờ, còn có không ít người chạy xe hơi, lái xe máy tới làng Đại Loan, tại sân phơi bên cạnh cổng làng của bọn họ, đã làm mua bán xong cùng người của Cực Vị lâu, liền gánh rau tới bên này bán, bình thường hai sọt bự rau xanh, chưa tới nửa giờ liền đều có thể bán hết rồi.
Nghe nói bên Vĩnh Thanh còn có người kết nhóm tới chỗ bọn họ mua rau, bốn năm người đi một xe tới làng Đại Loan, người lái xe không bỏ tiền túi, mấy người ngồi xe mỗi người lấy mấy đồng trả tiền xăng, cứ như vậy, nhưng thật ra có lời hơn so với ngồi xe khách, cũng thuận tiện, chủ xe lại bớt được tiền xăng, tất cả mọi người đều có lợi.
Dưới loại tình huống này, tương lai trồng rau của làng Đại Loan liền xem như khá lạc quan, mấy người già liền đều gọi điện thoại bảo con cái quay về làng cùng bọn họ trồng rau.
Nhưng mà người trẻ tuổi lại vẫn đều rất do dự, hiện tại bọn họ nếu một đôi vợ chồng làm thuê ở bên ngoài, nếu hai người đều đi làm, một tháng ít nhất có thể kiếm bốn năm ngàn, khấu trừ sinh hoạt phí, mỗi tháng để dành ba bốn ngàn đó là không có vấn đề gì.
Làm tốt một hai chục năm, nuôi lớn con cái, lại ở trên trấn Thủy Ngưu bọn họ mua một căn nhà, lúc tuổi già cơ bản coi như là an nhàn, hiện tại nếu bọn họ đổi việc tới đổi việc lui, chờ thêm mấy năm tuổi tác lớn rồi, làm công người ta cũng không thuê nữa.
Người già trong làng mỗi người đều nói muốn kêu con trai con dâu nhà mình trở về, nhưng mà ai cũng không nghĩ tới, cuối cùng người thứ nhất trở về, thế nhưng chính là La Hữu Hưng này, mà còn lại là tại loại hình thức này trở về.
Nhìn thấy trên tay cậu ta quấn từng vòng từng vòng băng vải kia, tâm tư của mấy người già liền càng nặng nề.
La Mông cũng không nói được người trẻ tuổi trong làng trở về là tốt hay là xấu, người dân quê sinh hoạt tại trong thành phố không dễ dàng, nhịp điệu sinh hoạt trong thành phố nhanh, quan hệ giữa người và người cũng khá căng thẳng, tại dưới loại hoàn cảnh này sinh hoạt lâu rồi, đối xử người khác tự nhiên sẽ không ôn hòa giống như trước như vậy, tâm tư cũng phức tạp, tâm nhãn cũng nhiều.
Nếu theo quan điểm xuất phát từ bản thân, La Mông tự nhiên là không hy vọng tình huống trong làng biến phức tạp, hiện nay như vậy liền rất tốt, nhưng mà ngẫm lại người trẻ tuổi trong làng bọn họ xa xứ, tại bên ngoài cũng thật vất vả.
Muốn về liền về thôi, dù sao anh là binh tới tướng ngăn, nước tới đất chặn, ai dám kéo chân sau của Ngưu Vương trang, La Mông cũng không ngại muốn xuất chiêu xử lý bọn họ một chút, đương nhiên, nếu có thể cùng hòa hòa thuận thuận vậy liền thật là tốt biết bao, La Mông rốt cuộc vẫn là mong muốn trải qua những ngày yên tĩnh.
Ngày hôm sau rạng sáng ba giờ, đồng hồ báo thức đầu giường La Mông đúng giờ vang lên, lại tới lúc buôn bán cùng hoàng đại tiên.
Gần đây sự nghiệp bắt chuột của hoàng đại tiên này cũng là làm tới vui vẻ trôi chảy, mỗi ngày bắt được con chuột càng ngày càng nhiều, sau đó La Mông liền không thể không giảm một chút phân lượng mỗi một ngụm nước suối của nó, tránh cho con chồn này no bể bụng, đương nhiên, cũng là vì đề cao tính tích cực làm việc của nó, nếu một lần đút nó no căng, con chồn này lần tới liền sẽ không bắt nhiều chuột như vầy tha tới đây.
Con chồn này tinh thì tinh, nhưng nó vẫn là không biết trong xã hội con người thế nhưng còn có chuyện xấu xa thiếu cân thiếu lạng (thiếu kg thiếu gram) như vậy, cho nên nó liền không phát hiện La Mông bớt nước linh tuyền của nó, mỗi lần đều là hồ đồ giao con chuột, uống nước linh tuyền La Mông đút cho nó liền cảm thấy mỹ mãn đi rồi.
Đêm nay thu hoạch của nó cũng coi như không tồi, lúc La Mông đang giúp con chuột bự này cắt lỗ tai, chợt nghe tới ngoài cửa sổ có tiếng động, anh ngẩng đầu vừa nhìn, liền nhìn đến một cái đầu rắn bự bằng nắm tay, con rắn bự này quấn chính mình tại trên cây hồng ngoài cửa sổ, đang ló đầu ra nhìm trộm trong phòng.
La Mông liếc mắt nhìn nó một cái, không phản ứng nó, lát nữa lúc anh lên Ngưu Vương trang, phải nhớ rõ bắt nó mang theo, tránh cho dọa hai đứa cháu gái nhà anh, trẻ con nêu bị dọa sợ, đó chính là thật sự phiền phức, qua một thời gian đều không tốt lên được.
Chờ La Mông đuổi con chồn kia đi, con rắn bự kia tại bên ngoài do dự một hồi, sau đó liền thật cẩn thận vào phòng. Đi vào đúng lúc, đỡ phải anh lát nữa còn phải đi bắt nó, lòng La Mông nói.
Con rắn bự này vào phòng, đầu tiên là nhìn chằm chằm La Mông một hồi lâu, thấy La Mông không có ý tấn công nó, lại phun lưỡi rắn trườn quanh phòng hai lần, sau đó nó nằm thẳng ngay tại trên sàn nhà, bụng co lại co lại, có tiết tấu mấp máy lên.
“Làm gì vậy? Mày nhưng đừng làm ẩu nha!”. Trong lòng La Mông đã có dự cảm chẳng lành rồi.
Rắn kia nhìn La Mông một cái, sau đó há to miệng, miệng của nó mở ra tới bự như cái tô bự, nhìn thấy thật hung tàn.
“Đại ca! Xin mày! Đừng làm như vậy được không?”. Hiện tại La Mông hối hận, anh thật sự sai rồi! Anh không nên bảo Liễu Như Hoa cầm cái đuôi con rắn này lên lắc lắc!
Tiếp đó, La Mông liền nhìn đến bụng của con rắn bự này phập phồng một chút giống như sóng biển, con rắn này mở miệng to như chậu máu, ngay sao đó chính là “bộp bộp bộp” vang lên. Thanh âm này anh nghe qua rồi, chẳng qua lần trước là ở trong điện thoại, nghe không rõ ràng lắm.
Thái hoa xà này nhìn nhìn một đống con chuột chết chính mình nhổ ra trên sàn nhà, rốt cục hài lòng, chậm rì rì ngóc thân lên, chờ La Mông đếm.

Chương 62: Con rắn này khi dễ tớ!…
“Mày cho là làm như vậy ông mày sẽ cho mày nước linh tuyền sao?”. La Mông tại trong tanh hôi đầy phòng khẽ cắn môi nghiến răng, hôm nay anh là tuyệt đối sẽ không thỏa hiệp, hôm nay nếu thỏa hiệp, con rắn này chẳng phải là sau này mỗi ngày đều phải làm như vậy, vậy sau này cuộc đời của anh liền thật sự là không sống nổi.

“!”. Con rắn bự nghieng nghiêng đầu, như trước nhìn chằm chằm La Mông.
“Ăn chúng nó đi!”. Tưởng tượng tới đám này thế nhưng phải tự mình dọn, La Mông liền hận không thể một gậy đập con rắn ngốc này hôn mê rồi nướng ăn.
“?”. Thái hoa xà theo ngón tay của La Mông nhìn nhìn cái đống trên sàn nhà, nhiều đồ ăn như vậy, nhổ ra rất tiếc, lại ăn vào liền không thể, nó cho tới bây giờ đều chỉ ăn sống.
“Liền biểu hiện này của mày, còn nghĩ muốn linh tuyền? Không có cửa đâu!”. La Mông nói xong liền cam chịu số phận đi khỏi phòng, muốn dựa vào cái thứ hai ngàn rưỡi tự quét dọn phòng kia liền không khác người si nói mộng (chuyện viễn vông, không tưởng), làm người vẫn là phải thực tế chút.
“!!!”. Thái hoa xà thấy La Mông ra khỏi phòng, vội vàng liền đi theo đi ra ngoài, nó giao nhiều con chuột như vậy, còn chưa có được nước linh tuyền đâu! Con rắn này trườn trườn theo sát La Mông đi xuống lầu, một lát sau lại trườn trườn theo sát trở về phòng.
La Mông cầm cái hốt rác, quét cái đống trên sàn nhà vào một cái thùng nước, sau đó xách nó liền đi một mảnh rừng trúc gần sân của nhà anh, đào một cái hố ở đó, chôn đống ghê tởm này.
“Đi theo ông mày cũng vô dụng, ngốc ở chỗ nào mát mẻ đi”. La Mông nói xong lại cầm mấy thứ kia tới mương nước gần đó cọ rửa, lát nữa anh còn phải trở về lau sàn nhà nữa, cái mùi kia thật tởm.
La Mông rửa xong thùng nước, vừa quay đầu lại thấy con rắn kia còn tại phía sau anh, quơ cái chổi liền đuổi nó đi, lát nữa người nhà anh đều muốn thức dậy, cha mẹ già nhà anh tuổi tác chính là không nhỏ, bị một con rắn bự như vầy hù dọa một lần, đây cũng không phải là chuyện đùa.
“Đi! Đi mau! Nếu không đi tao ra tay đó!”.
“Tê!”. Thái hoa xà kia thấy La Mông động tay, lập tức ngóc đầu cao cao, hơn nữa rất nhanh làm một cái động tác nhiều tính công kích, đầu rắn kia cách La Mông còn kém mấy cm, La Mông bị dọa tới lảo đảo một cái, thiếu chút nữa té xuống mương nước.
“Cậu ở đằng đó làm gì vậy?”. Lúc này Tiếu Thụ Lâm đúng lúc từ bên trên mương nước đi qua, thấy La Mông một mình tại bên dưới mương nước tự nói chuyện một mình, liền hỏi La Mông.
La Mông vừa xem thời gian, vừa dây dưa, đều sắp bốn giờ rồi, Tiếu Thụ Lâm và La Chí Phương mỗi ngày buổi sáng khoảng tầm này liền phải bắt đầu tập võ, đợi tới lúc hơn năm giờ, Bặc Nhất Quái và hai chị em Mỹ Linh, Mỹ Tuệ mới thức dậy, tới lúc đó liền bắt đầu một ngày tập luyện.
“Con rắn này khi dễ tớ”. La Mông thật không biết xấu hổ liền méc Tiếu Thụ Lâm.
“Chính là cái con chúng ta tốn hai ngàn rưỡi mua á?”. Tiếu Thụ Lâm cũng nghe nói chuyện con rắn kia tới Ngưu Vương trang, chính là không nghĩ tới nó thế nhưng sẽ tìm đến La Mông.
“Đúng vậy, chính là con hai ngàn rưỡi kia”. Nếu thời gian có thể quay ngược lại, đừng nói hai ngàn rưỡi, hai trăm rưỡi La Mông cũng không mua.
“Cậu chờ đó, tớ xuống dưới xem sao”. Tiếu Thụ Lâm rất quý ông liền đồng ý ra mặt thay La Mông, ở trong mắt gã, La Mông người này chỉ là to mồm thôi, chân chính tới thời điểm mấu chốt, đó còn phải dựa vào gã tới bảo vệ.
“Tê!”. Thái Hoa xà nhìn nhìn La Mông, lại nhìn nhìn Tiếu Thụ Lâm càng chạy càng gần, cảm thấy được chính mình hôm nay đại khái là không có được nước linh tuyền rồi, đành mệt mỏi mà thả đầu lại tới trên mặt đất, lủi vào trong bụi cỏ, liền không còn bóng dáng rồi.
“Rắn ở đâu?”. Tiếu Thụ Lâm xuống tới bờ mương, liền hỏi La Mông.
“Vừa mới chạy rồi, may mà cậu tới rồi”. La Mông không thể không thừa nhận, giá trị vũ lực của chính mình vẫn là quá thấp, ngay cả năng lực đuổi cổ một con rắn đều không có, ai…….
“Ừm”. Tiếu Thụ Lâm gật gật đầu, cũng không vội đi lên.
Bờ mương tối như hũ mút liền hai người bọn họ, sắc đẹp trước mặt, La Mông sao lại bỏ qua, người này bỏ chổi xuống đất, chậm rãi liền đi tới trước mặt Tiếu Thụ Lâm, đầu tiên là cọ cọ trên người Tiếu Thụ Lâm, sau đó lại sáp qua hôn lên một cái.
Tiếp theo anh liền cảm giác được Tiếu Thụ Lâm một tay đè lại cái ót của anh, một tay eo của anh, làm sâu thêm nụ hôn này. Ôi! Tiếu Thụ Lâm nhà anh hôm nay thật sự là rất nhiệt tình! A……. Chính là cái tay bên dưới kia có chút lưu manh…….Nhưng mà anh thích!
La Mông vừa kịch liệt phiến tình đáp lại nụ hôn nồng nhiệt của Tiếu Thụ Lâm, vừa dùng bụng của chính mình từng chút từng chút cọ Tiếu Thụ Lâm, chiều cao hai người bọn họ ước chừng chỉ cách nhau có mấy cm, thoáng nhón chân một chút, thật cũng cọ được đến.
Thời gian không biết qua bao lâu, nụ hôn này rốt cục kết thúc rồi, La Mông choáng váng đặt ót lên trên vai của Tiếu Thụ Lâm, ngửi mùi xà phòng nhàn nhạt trên người của Tiếu Thụ Lâm……
Sau đó anh chợt nghe đến Tiếu Thụ Lâm dùng tiếng nói khàn khàn gợi cảm nói với anh, “Trên người cậu có mùi gì vậy?”.
Những lời này liền giống như dòng nước lạnh xối qua, bong bóng phấn hồng trong thế giới màu phấn hồng của La Mông, lập tức liền đều bị đông lạnh, ào ào rơi xuống, nát bấy.
“Tớ đi về tắm một chút”. La Mông đầu tiên là lùi từng bước ra sau, sau đó xoay người cầm lấy chổi thùng nước trên mặt đất, lập tức chạy mất dép.
Bỏ lại Tiếu Thụ Lâm một mình đứng ở bờ mương nước tối như mực, xoa miệng mình cảm giác có chút chưa thỏa mãn, sớm biết rằng mới nãy liền làm bộ không ngửi thấy rồi.
La Mông chạy về nhà đầu tiên là cọ rửa sàn nhà một trận, sau đó lại tắm sạch chính mình từ đầu tới chân hai lần, lúc này mới thần thanh khí sảng đi Ngưu Vương trang.
Tuy rằng hôm nay buổi sáng con rắn kia mang tới ký ức không vui cho anh, nhưng mà nụ hôn của Tiếu Thụ Lâm liền giống như gió xuân thổi qua, làm cho La Mông dễ dàng liền quẳng toàn bộ khó chịu đó ra sau đầu, cả ngày này, anh đều có món ăn tinh thần dồi dào.
Từ trong tiệm ở trấn trên chở một xe đồ ăn sáng lên Ngưu Vương trang, chờ những người đó ăn xong rồi đi làm việc, La Mông quyết định quyết định đi nhà Triệu Hạ Bình một chuyến.
Vốn anh còn muốn gọi Tiếu Thụ Lâm cùng đi, nhưng mà Tiếu Thụ Lâm không hứng thú lắm đối chuyện nhà người khác, cũng không quan tâm lắm, thằ rằng ở trên Ngưu Vương trang hái rau phơi nắng, vì thế anh liền đành phải tự mình đi.
La Hưng Hữu chồng của Triệu Hạ Bình là một người đàn ông đen gầy thành thật, từ nhỏ liền ít lời ít nói, sau đó lại cõng một thân nợ nần, cả người liền có vẻ càng thêm trầm lắng.
Lúc La Mông đi tơi nhà bọn họ, anh ta đang ở trong sân chẻ củi, tay trái còn quấn băng vải, không thể dùng sức, khúc gỗ lớn một chút, bỏ búa xuống dùng tay phải đi lấy, vừa lấy vừa bỏ xuống này, hiệu suất làm việc vô cùng thấp.
“Sao không nghỉ ngơi thêm hai ngày nữa?”. La Mông liền hỏi anh ta.
“Hài, nhàn rỗi khó chịu”. La Hưng Hữu thấy có đàn ông tới, liền lấy cái ghế từ bên cạnh bảo La Mông ngồi, “Hạ Bình cô ấy đi ruộng rồi”.
“Không sao, tôi ngồi một lát liền đi”. La Mông khoát tay.
“Ha ha”. La Hưng Hữu cười cười, liền không nói.
“Tay anh sao rồi?”. La Mông nhìn băng vải của anh ta đều nhiễm đỏ, có thể là miệng vết thương lại mở rồi.
“Không hệ trọng gì, vốn cái ngón tay này liền không quan trọng gì”. La Hưng Hữu ngây ngô cười cười với La Mông.
“Còn phải chừa chút sức, gần đây trời nóng, cũng đừng tới lúc đó lại bị nhiễm trùng, đi bệnh viện cũng phải tốn không ít tiền”. La Mông liền khuyên anh ta.
“À, biết rồi”. La Hưng Hữu cười cười, gật gật đầu, lại không nói.
“Vậy sau này anh có dự định gì?”. La Mông suy nghĩ một chút, lại hỏi anh ta, nếu anh không muốn ra tay giúp đỡ, là tuyệt đối sẽ không hỏi như vậy.
“Liền theo người trong làng trồng rau”. May mắn hiện tại triển vọng trồng rau của làng bọn họ coi như là không tồi, nếu vẫn như trước đây, vậy liền càng khó rồi.
“Được, tới lúc đó ngày thứ bảy, chủ nhật, anh liền cùng bọn họ tới chỗ tôi chọn phân trâu đi, đừng ngại”.
“Được”. La Hưng Hữu rất lên tiếng, sau đó liền không biết nên nói cái gì, sau khi gã quay về trong làng quả thật nghe nói qua chuyện La Mông cuối tuần để người trong làng tới chỗ nhà họ lấy phân trâu, nhưng mà bây giờ gã tới sau, nếu La Mông không nói một tiếng này, gã thật là có chút ngại.
“Bây giờ nhà anh còn nợ bao tiền?”.
“Còn có hơn mười vạn”. Nói đến nợ nần, biểu cảm trên mặt La Hưng Hữu có vẻ có chút u ám.
“Hơn mười vạn, nếu chỉ dựa vào trồng rau vậy cũng không có thể”. Nơi này bọn họ dù sao cũng là vùng núi, không giống vùng đồng bằng, trồng rau trồng lương thực, vừa trồng chính là hơn mười mẫu mấy chục mẫu thậm chí hơn trăm mẫu, còn có thể đưa vào cơ giới hoá.
Nơi này của bọn họ, từng người đàn ông trong làng có thể phân tới vài phần ruộng nước như vậy, một mảnh đồi nhỏ, quy mô căn bản không thể tăng, quy mô tăng rồi người cũng chịu không thấu, hiện giờ triển vọng làng bọn họ trồng rau bán rau coi như là ổn, nhưng mà nếu muốn dựa vào việc này làm giàu, đó vẫn là không thể nào, nghĩ muốn dựa vào việc này trả nợ cũng là quá sức một chút.
“Từ từ vẫn được, bằng không làm sao đây”. La Hưng Hữu cũng là không có biện pháp.
“Trên đỉnh núi của tôi cũng còn thiếu một người nuôi trâu vắt sữa, mỗi ngày rạng sáng phải thức dậy làm việc, buổi tối còn phải thay phiên ngủ chuồng trâu, nếu anh bằng lòng tới, chờ vết thương trên tay khỏi rồi, cũng có thể tới chỗ tôi làm việc”. Hai vợ chồng kiếm hai phần tiền lương, lại kiêm trồng rau, hai ba năm đại khái có thể trả xong món nợ này, chính là vất vả chút.
“Vậy cám ơn cậu trước, chờ tay tôi khỏi rồi liền đi”. La Hưng Hữu nghe La Mông sẵn lòng cho gã việc làm, đó còn có cái gì không muốn.
“Anh trươc tiên nghe nói cho hết lời tôi nói đã”. La Mông khoát tay, ý bảo anh ta đừng có gấp, “Chính là làm như vậy, muốn trả xong món nợ này cũng không dễ dàng, trừ bỏ nghỉ đông và nghỉ hè anh và vợ anh có thể nhàn rỗi một chút, thời gian còn lại, mỗi ngày sáng sớm hai người đều phải rời nhà làm việc, trong nhà liền còn lại ông bà già con nít, mắt mẹ anh không tốt, tuổi tác lại dần dần lớn…….Theo ý của tôi, hai vợ chồng anh tốt nhất vẫn là có thể để một người ở nhà, trừ bỏ trồng rau, lại kiêm một cái công việc khác”.
“Còn có thể có công việc gì chứ?”. Chỉ có một cái trồng rau này, hay là gần đây làng bọn họ xuất hiện cách kiếm tiền mới, hai hôm nay gã bàn bạc cùng Triệu Hạ Bình, chờ sau này nếu không trồng rau được, gã còn phải tới bên ngoài đi làm thuê, bàn tay trái thiếu ngón út, tìm công việc khó khăn một chút, chắc cũng không quan trọng lắm.
Bây giờ La Mông bảo gã đi Ngưu Vương trang làm việc, đây đều đã là chuyện rất tốt bầu trời rơi bánh rồi, còn có thể có chuyện gì tốt hơn được nữa?
“Mở cái tiệm online bán nông sản của làng chúng ta cũng là một con đường a”. Bây giờ mở tiệm onine cũng không tính chuyện mới mẻ gì, chờ sau này nếu làng bọn họ phát triển lên, nhiều người trẻ tuổi trở về, sớm muộn gì cũng có người nghĩ đến muốn làm chuyện này.
“Việc này làm thế nào?”. La Hưng Hữu cũng có chút động lòng, nếu làm tốt, có thể kiếm được thêm chút tiền, trả hết nợ nần, cũng để cha mẹ già con cái sống những ngày hạnh phúc, hơn nữa hai năm nay Triệu Hạ Bình đi theo gã cũngcăn không ít khổ, gã cũng muốn để vợ nghỉ ngơi thật tốt một chút.
Cho dù là làm không tốt, có thể kiếm được một ít cũng được, gã liền ở lại trong nhà, chăm sóc mẹ gã, trông nom con cái, có thời gian lại đi trong ruộng trồng rau, tốt hơn so với hai người đều đi làm.
“Hiện tại rau làng chúng ta trồng là không lo bán không được, nhưng mà nếu anh mở tiệm online, cũng không bán được rau dưa mới mẻ này, tốt nhất làm chút đậu, khoai, miến và vân vân, rau làm dưa muối cũng có thể bán, đợi tới mùa thu, mọi người trong làng thu khoai lang, anh liền làm chút khoai lang sấy bán thử xem, dù sao chỉ cần là thứ có thể dễ vận chuyển, liền đều có thể tha tới trên mạng bán”.
“Anh giúp người trong làng bán hàng, đồ của các nhà đều để bọn họ tự định giá, lúc anh đưa hàng lên, liền viết rõ ràng đồ này của nhà ai, ví dụ như chú La Toàn Thuận muốn anh bán giúp miếng khoai lang nhà chú ấy, anh hỏi rõ ràng, chụp tấm hình đăng lên trên mạng, liền viết [miến khoai lang của nhà La Toàn Thuận]”.
“Khách hàng mua lần đầu tiên, nếu cảm thấy ăn ngon, lần sau họ liền còn muốn mua đồ của nhà đó, nếu họ cảm thấy ăn không ngon, lần tới liền đổi mua nhà khác, dù sao các nhà có khách hàng quen của các nhà, cứ như vậy bọn họ sẽ không lừa gạt anh, bên anh cũng dễ làm”.
“Anh giúp người trong làng bán 100 đồng tiền hàng, liền lấy ba tới năm phần trăm hoa hồng, tích ít thành nhiều (=góp gió thành bão), một tháng trôi qua đại khái cũng có thể kiếm chút tiền”. La Mông nói ý nghĩ của chính mình từng chứt từng chút với La Hưng Hữu, chuyện tiệm online này trước đây anh có nghĩ qua rồi, chẳng qua nhà anh không có người để kiếm món tiền này, cuối cùng vẫn bỏ qua.
“Vậy tôi liền làm thử một chút xem?”. La Hưng Hữu này thoạt nhìn thật khờ, thật ra trong lòng còn rất có chủ ý, La Mông nói với anh ta việc này, anh ta cảm thấy không tồi, liền quyết định thử xem một chút.
“Anh dũng cảm làm đi, làm được thì tốt, làm không được cũng không lỗ mấy đồng, tới lúc đó tay của anh cũng tốt rồi, liền vẫn lên Ngưu Vương trang tôi làm việc đi”. La Mông lại cho anh ta uống một viên thuốc an thần.
“Ừ!”. La Hưng Hữu thật cao hứng lên tiếng, lúc này gã tỉnh ngộ, tự biết nửa ngón tay không còn, nói không chừng vẫn là một chuyện tốt.
La Mông cười cười, lại nói với anh ta, “Lúc mới bắt đầu, anh cũng đừng tìm những người trong làng nói, phí võ mồm, đợi tới lúc buôn bán làm tốt rồi, cái gì cũng không cần nói, lên tiếng kêu gọi, bọn họ liền đều có thể phối hợp với anh”.
“Anh trước hết bán mấy thứ trên đỉnh núi nhà tôi trước, bên tôi năm nay mới vừa thu tới không ít đậu, bắp, đều còn chưa có tìm người mua, anh bằng lòng mở tiệm online, trước hết anh bán mấy thứ này”.
“Hôm nào anh tới chỗ tôi chở mấy trăm cân lại đây trước, làm hoạt động tám đồng gửi qua bưu điện dùng thử, mỗi loại đậu anh đều cân 200 gram, dùng túi đóng kín đựng, để người mua tùy chọn ba loại trả tám đồng bưu phí (cước gởi hàng hóa qua bưu điện) mua về ăn thử trước một chút, nếu ăn ngon, lập tức có thể có khách hàng quen”.
“Có một số địa phương xa, tám đồng bưu phí có thể còn chưa đủ, tới lúc đó nếu thiếu một chút, anh tìm tôi lấy, đồ nhà tôi bán, không cần anh bù tiền. Sau này những người khác trong làng nếu cũng muốn làm như vậy, anh cũng tính như vậy cùng người ta, nhưng mà làm hoạt động đơn phương này, mua bán lỗ vốn, anh cũng liền không có được trích phần trăm”.
Năm nay La Mông thu đậu, ngô còn thật nhiều, lúc này còn chưa có bắt đầu bán đâu, cũng có người tới cửa hỏi, nhưng mà anh không muốn bán đồ nhà mình cho đám con buôn này. La Hưng Hữu này nếu có thể làm được tiệm online này đó là tốt nhất, đồ nhà bọn họ có thể bán được khắp nước, để dân chúng khắp nơi đều ăn được đồ của Ngưu Vương trang bọn họ.
Bởi vậy, bản thân La Mông có thể kiếm nhiều chút tiền không nói, mua đồ cũng có thể có chút lợi ích, La Hưng Hữu có hoa hồng, ngay cả mấy nhà trên Trấn Thủy Ngưu sắp lần lượt có mua bán theo, đây thật sự tính ra thì là một chuyện rất tốt a.
“Vậy lát nữa tôi đi mua một cái máy tính trước”. La Hưng Hữu có chút ngượng ngùng nói, đầu năm nay người trẻ tuổi không có máy tính thật rất ít, tuy rằng bằng cấp gã và Triệu Hạ Bình cũng không cao, nhưng mà cũng đều biết chữ, trước kia lúc ở bên ngoài làm thuê, cũng thường thường sẽ lướt mạng chơi, hiện giờ kết hôn rồi, hai người lại là ngay cả một cái máy tính cũng không nỡ mua.
“Được, anh trước mua máy tính, kéo mạng, cameras thì anh cứ lấy cái của tôi dùng trước, chờ sau này có lời, tự mình lại mua một cái mới”.
“Ừ! Được!”.
“Vậy không có chuyện gì nữa tôi trở về trên núi trước, nếu anh có khó khăn gì, ban ngày tôi đều Ngưu Vương trang, buổi tối cơ bản ở nhà, anh cứ thoải mái tìm tôi, đừng ngại”. La Mông thật ra cũng là người sợ phiền phức, cũng chỉ là khách sáo với người ta, anh mới dám nói lời này.
Trở lại trên Ngưu Vương trang, La Mông lại đi lấy mật ong của khu trồng hoa hướng dương một lần, trước đó La Mông ở bên ruộng bí đỏ cũng để máy quay ong mật. Đại khái là bởi vì hoa màu trên Ngưu Vương trang đều là dùng nước linh tuyền ươm giống, lại liên quan tới dùng phân trâu bón phân, mật ong này thật cũng không khủng hoảng, để thùng nuôi ong ở chỗ nào chúng nó đều sẽ bay tới gần đó hút mật, cũng không đi bên rừng cẩu kỷ tranh cướp nguồn mật.
Kể từ đó, La Mông ngoại trừ mật hoa cẩu kỷ, liền còn có thể sản xuất một ít loại mật khác, mật này sau này liền không bán cho bên Cực Vị Lâu. Tới lúc đó bán một chút ở trong làng, còn lại liền quăng lên trên mạng, kêu La Hưng Hữu bán giúp, hai vợ chồng La Hưng Hữu và Triệu Hạ Bình đều là người thành thật trung hậu, chuyện này giao cho bọn họ, La Mông cũng rất yên tâm.
Chớp mắt lại qua một ngày, La Mông một đêm không mộng mị, vẫn ngủ thẳng rạng sáng hai giờ năm mươi bảy phút mới tỉnh lại, mới vừa ngồi dậy ngáp một cái, con chồn kia liền gõ cửa thủy tinh mò tới, sau đó đồng hồ báo thức đầu giường anh cũng vang theo.
La Mông tắt đồng hồ báo thức đi mở cửa sổ, bình thường anh là sẽ không đóng cửa sổ ngủ, chẳng qua đêm qua anh nghĩ tới phụ cận còn có một con Thái Hoa xà, sợ con rắn này nửa đêm tìm anh quậy, lúc này mới đóng cửa sổ lại.
Hoàng đại tiên vừa mới tiến đến, con rắn bự kia cũng đi theo vào được, con rắn này như cũ vẫn là ở trong phòng tuần tra một vòng, sau đó ngay tại sàn nhà nằm ngay đơ.
Hôm nay nó không định xếp sau con chồn, ngày hôm qua không được tới nước linh tuyền, nó dùng cái đầu xài không tốt lắm của chính mình quy nạp tổng kết một chút, cho rằng thật có thể là liên quan tới chính mình bỏ mất tiên cơ, vì thế lúc này đây nó liền quyết định phải tiên phát chế nhân (hành động trước để kiềm chế đối phương).
La Mông vừa thấy cái bụng của con rắn này còn lớn hơn nữa so với ngày hôm qua, nhất thời liền đầu hàng, “Đại ca! Ngàn vạn lần đừng làm như vậy! Tao biết mày là tay bắt chuột cừ khôi, tao liền không cần đếm, tới, uống một ngụm nước linh tuyền”.
La Mông đút một ngụm bự nước linh tuyền vào trong cái miệng như chậu máu của con rắn bự, con rắn này nuốt nước suối, liền không muốn lại ói ra, cái bụng cũng không động, liền trườn trườn trước mặt La Mông, chờ La Mông lại đút ngụm nữa.
“Chưa đủ à, tới, lại uống một ngụm”. La Mông nói xong lại giơ tay đút một ngụm nước linh tuyền vào cái miệng như chậu máu của nó.
“!”. Thái Hoa xà vui tới phun phun lưỡi rắn, nhẹ nhàng đong đưa đuôi rắn của nó mấy cái, lại đưa cái đầu tới gần trước mặt La Mông.
Không thể lại đút, lại tiếp tục đút, con này khẩu vị liền nhiều rồi, La Mông nhẹ nhàng sờ sờ đầu rắn, Thái Hoa xà uốn éo thân mình, liền quấn trên người La Mông, La Mông khiêng nó lên, đưa tới cạnh cửa sổ, “Được rồi, hôm nay định mức của buổi sáng đã ăn xong rồi, ngày mai lại tới đi”.
“Tê!”. Thái Hoa xà nhìn nhìn ngoài cửa sổ tối như mực, lại nhìn nhìn La Mông, quấn ở trên người La Mông vẫn không chịu đi.
“Đi đi, tạm biệt, bye bye”. La Mông ngay liền lôi con rắn trên người mình ra, đem nó tới ngoài cửa sổ, “Được rồi, đi chơi đi, ăn nhiều con chuột một chút, buổi sáng ngày mai lại đến, ai, bé ngoan”.
Vất vả đuổi con rắn này đi rồi, La Mông lau lau mồ hôi ót, quay đầu lại liếc mắt nhìn con chồn trên sàn nhà một cái, vẫn còn ở đó, con chồn này đứng thẳng người lên, rất không cao hứng kêu to một tiếng với La Mông, La Mông vừa nhìn thu hoạch hôm nay của nó, quả nhiên ít hơn một chút so với thường ngày.
“Đừng tức giận, chuột vẫn sẽ có, bên Ngưu Vương trang không bắt được, mày còn có thể tới trong làng bắt”.

Chương 63: Đi khai hoang thôi người thành phố
Lúc này tại một gia đình bình thường ở Đồng thành, một nhà sáu miệng ăn đang ăn cơm, người nhà này họ Tôn, trong nhà là làm buôn bán vật liệu xây dựng, mấy năm trước Đồng thành phát triển nhanh chóng, nơi nơi đều xây nhà dựng cửa, nhà họ cũng vì thế kiếm được không ít tiền.

Nhà này có ba người con, hai đứa trên là con trai, cuối còn một cô con gái. Cậu con cả đã kết hôn, con trai con dâu hiện tại đều sống cùng nhà, bình thường liền giúp cha buôn bán, hai vợ chồng đối người khác đều rất khôn khéo. Con gái út đang học đại học, đều vô cùng sôi nổi tham gia các hoạt động ở trường, thường thường cũng rinh về nhà mấy cái này cái kia huy chương, thật khiến hai ông bà vui vẻ.
Duy chỉ có cậu con trai thứ hai Tôn Lâm Mộc, tại nhà bọ họ là khác người, Tôn Lâm Mộc đứng thứ hai, vốn không phải con cả cũng chẳng phải con út không thế nào khiến người thích, cố tình anh ta lại cực kỳ chất phác.
Hai vợ chồng nhà họ Tôn từ nhỏ liền dạy dỗ con cái, nói phải hăng hái tranh đấu, bây giờ học hành thật giỏi, trưởng thành mới có thể có tương lai, gã lại chẳng để trong lòng, thành tích học tập dạng bình thường, hoạt động này nọ trong trường học có thể không tham gia liền không tham gia.
Chỉ chớp mắt Tôn Lâm Mộc tốt nghiệp đại học cũng hai năm rồi, đổi chỗ làm mấy lần, trước đó lại đôi co mấy câu đối quản lý của gã, kết quả người ta cho đi tiểu hài*, cuối cùng gã liền đành phải nghỉ việc cho xong chuyện.
*tiểu hài: ví với việc ngầm gây khó khăn cho người khác
Tôn Lâm Mộc nghỉ việc, từ công ty kí túc xá dọn về nhà, hôm nay lúc ăn trưa, trên bàn cơm, ba Tôn liền hỏi sao gã lại nghỉ việc, anh trai và em gái đều nói gã như vậy là không được, đối nhân xử thế không khéo léo, tâm lý và năng lực thừa nhận lại quá kém, vân vân, trong lời nói ít nhiều có chút ý khinh bỉ.
Trên bàn cơm một món đồ ăn gã thích đều không có, mẹ gã còn bảo lát nữa gã ăn cơm xong, tự mình đem vỏ mền drap giường trong phòng gã đi giặt sạch, lại lau phòng sạch sẽ.
Người 25, 26 tuổi, tự mình giặt chăn mền không tính cái gì, chẳng qua trong trí nhớ gã, anh trai và cô em gái anh ta kể cả chị dâu đã làm dâu hai ba năm rồi, cho tớ bây giờ chưa từng bị yêu cầu làm việc này, mẹ anh ta là bà nội trợ toàn năng, mấy việc này trong nhà là bà luôn làm.
Ăn cơm xong trở lại phòng mình, Tôn Lâm Mộc cảm thấy chán ghét sâu sắc, ở ngoài xã hội còn chưa tính, ở trong nhà mình, gã làm một người con, một người em trai, một người anh trai, có phải cũng phải có tiền đồ rạng rỡ cũng phải rất khôn khéo hay không, tâm lí và khả năng thừa nhận rất mạnh mới có thể được người nhà coi trọng?
Gã trời sinh liền không có dã tâm lắm đối với trở nên nổi bật kiếm nhiều tiền phát tài, liền muốn an an ổn ổn qua ngày, nhưng tại xã hội hiện nay, nguyện vọng của gã lại hiển nhiên là ngây thơ không thực tế.
Mỗi người của tộc đi làm mỗi ngày đều như là đang đánh giặc, cùng khách hàng cùng đồng nghiệp cùng cấp trên, đều tự có đường có lối riêng, mấy thứ này không sáng tạo giá trị gì cho xã hội, bọn nó lại tiêu hao vô số tâm sức của người trẻ tuổi, đây là căn bệnh rất bất hợp lý
Nhưng mà nếu bạn nghĩ sinh tồn, như vậy đầu tiên phải đi thích ứng, có một số người năng lực thích ứng mạnh một chút, có một số người năng lực thích ứng kém một chút, Tôn Lâm Mộc năng lực thích ứng càng kém, cho nên gã liền sống thật không tốt lắm.
Tôn Lâm Mộc cầm lấy một tờ giấy trên bàn, mặt trên có ghi một dãy số điện thoại, gã hơi do dự, theo lý thuyết, càng là vào thời điểm này, gã lại càng cần phải chui đầu ra ngoài xã hội, để chính mình xông pha trong đó cho đến khi tìm được con đường sinh tồn của bản thân.
Nhưng mà người thanh niên này bây giờ thật sự mệt mỏi, gã muốn tìm một chỗ yên tĩnh ẩn náu, ở chỗ đó gã không cần quá giỏi giang, không cần quá khôn khéo, lại càng không cần tâm lí và năng lực thích ứng rất mạnh.
“A lô, xin chào, La tiên sinh sao?”. Gã bấm dãy số trên tờ giấy.
“À, là tôi.” La Mông lúc này đang chà nồi, nghe tiếng di động reo, vội vã cởi bao tay cao su tiếp điện thoại.
“Tôi ở trên mạng nhìn thấy bên anh có phòng cho thuê.”
“Bên lò rèn kia a, còn có rất nhiều đó.”
“Tôi chỉ ở một mình, muốn một phòng, được không?”. Nghe nói có thể tìm người thuê chung, tốt nhất là tự tìm người hợp ý thuê chung.
“Có thể, hiện tại phòng trống nhiều, anh thuê một phòng, cũng liền cho anh một phòng tùy ý sử dụng, chờ sau này nhiều người, vậy thì không được”. Nghe thanh âm này là một người tuổi trẻ, đúng lúc bên lò rèn bây giờ lão lão tiểu tiểu*, tới thêm mấy người trẻ tuổi không có gì không tốt.
*Lão lão tiểu tiểu: ý là lò rèn chỉ có hoặc người già hoặc trẻ con
“Vậy lát nữa tôi xuất phát, đại khái chạng vạng hôm nay tới.” Tôn Lâm Mộc nói xong liền nhìn xung quang phòng mình một chút, hôm qua mới nghỉ việc về nhà, hành lý còn chưa mở ra, lúc này nhưng thật ra bớt việc, ngay cả đóng gói cũng không cần.
“Được, khi nào anh tới thì gọi điện thoại cho tôi”. La Mông nói xong, vui vẻ cúp điện thoại.
“Ai vậy?”. Tiếu Thụ Lâm đang quét rác ở bên cạnh liền hỏi.
“Một người nam, cũng rất trẻ, nói là muốn thuê phòng bên lò rèn ở”. La Mông mang bao tay, tiếp tục chà nồi.
“À”. Tiếu Thụ Lâm gật đầu, cũng biết đây là chuyện tốt.
“Chuyện cha cậu và dì Vân kia như thế nào rồi a?”. La Mông cũng rất quan tâm mùa xuân thứ hai của ông già đó.
“Cũng như cũ, cả ngày làm món này món kia bưng tới nhà họ, cũng không thể bỏ qua bác Lâm, cho nên bây giờ trên cơ bản liền thành đầu bếp, mọi người trong viện đồ ăn ông ấy làm”. Lại nói tiếp, hai cha con họ đây đều thành đầu bếp.
“Cậu nói xem chỗ chúng ta có phải nên tìm người nấu cơm hay không?”. La Mông có chút ngượng ngùng hỏi Tiếu Thụ Lâm.
“Ừ, tìm đi.” Đang lúc gã cũng có chút phiền, muốn ăn có sẵn.
“Vậy lát nữa tớ gọi điện thoại cho Quách sư phó, chú ấy quen nhiều đầu bếp, nhờ chú ấy giúp tìm người tay nghề tốt chút”.
Buổi chiều khoảng ba giờ, La Mông liền gọi điện thoại cho Quách Đại Oa, bây giờ đang là nghỉ hè, Quách Đại Oa ngốc tại trong nhà nhãn nhã, lúc này ông ta mới ngủ trưa dậy.
“Muốn tìm đầu bếp à, cậu có yêu cầu đại khái gì?”. Quách Đại Oa nghe La Mông muốn ông giúp cậu ta tìm đầu bếp cho Ngưu Vương Trang, liền hỏi yêu cầu cụ thể.
“Không có yêu cầu gì, chỉ là muốn nấu ăn ngon chút”. Chỗ của anh chỉ là một ngọn núi nhỏ, tìm đầu bếp còn có bao nhiêu yêu cầu.
“Chỗ cậu nhiều việc không?”. Quách sư phụ lại hỏi.
“Không nhiều, bữa sáng không cần anh ta làm, cơm trưa và cơm tối liền làm hai món, bình thường cũng chỉ có mấy chục người ăn, chờ thứ bảy chủ nhật thì nhiều hơn chút, à, giờ đang dịp nghỉ hè, người cũng là nhiều chút, chờ khai giảng vậy càng ít”. Mấy bữa nay anh và Tiếu Thụ Lâm làm cũng chẳng hao sức mấy, chỉ là mỗi ngày nấu cơm, làm lâu, cũng có chút chán.
“Bên tôi đúng lúc có hàng tuyển, tay nghề nấu nướng đó là miễn chê, tiền lương yêu cầu cũng không cao”. Quách Đại Oa nói.
“Người này có khuyết điểm gì vậy?”. Tay nghề thật cao như vậy, tiền lương làm sao có thể không cao, trừ phi có khuyết điểm gì đó.
“Khuyết điểm lớn không có, chỉ là lười biếng một chút”. Quách Đại Oa hắc hắc cười hai tiếng, nói.
“Lười biếng bao nhiêu a?”. Nếu rất lười cũng không được a.
“Chính là thích ăn thích ngủ, nhưng nấu nướng thì rất chú tâm”. Quách Đại Oa nghe ra được La Mông có chút không hài lòng, vội vàng chọn lời hay nói.
“Anh ta có quan hệ gì với chú vậy?”. Người này nghe qua liền không đáng tin lắm, nếu không có quan hệ gì, Quách Đại Oa cũng không thể tích cực giới thiệu đến chỗ anh.
“Hài, đàn em cùng một thầy, bao nhiêu năm nay vẫn luôn đi theo thầy, muốn nói tới tay nghề nấu nướng, vậy cậu ta là tốt hơn tôi rất nhiều”.
“Nói một chút đi, rốt cuộc cụ thể là chuyện như thế nào.”. Nếu không hỏi rõ ràng mọi chuyện, La Mông khẳng định là không thể để anh ta lên Ngưu Vương Trang.
“Thật ra, chuyện là thế này…”. Tiếp theo quách Đại Oa liền nói tình huống của đàn em của chính ông với La Mông
Đàn em ông tên là Hậu Tuấn, từ nhỏ liền thích ăn, năm ấy khoảng mười tuổi cùng với một người thân trong nhà tới tiệm thầy mở ăn một chút, liền thích mê, từ đó trở đi mỗi ngày trốn học tới phòng bếp của bọn họ, giúp rửa chén rửa rau linh tinh, liền vì kiếm hai miếng ăn, sau đó dứt khoát liền bỏ học luôn, suốt ngày ngâm mình tại phòng bếp.
Thầy họ thấy thằng nhóc này vì một miếng ăn, ngay cả trường học cũng không đi, dứt khoát liền nhận cậu ta làm học trò, chớp mắt mười năm trôi qua, cả đám đàn anh đàn em năm đó đều ra nghề, liền Hậu Tuấn này, người ta mời cậu ta đi làm việc, chưa được hai ngày liền tự chạy về, nói là nhiều việc, ngại mệt, ăn cũng không ngon bằng bên thầy.
Vốn thầy cũng ôm thái độ thuận theo tự nhiên, Hậu Tuấn không muốn đi ra ngoài, liền để cậu ta đi theo bên mình, dù sao tên học trò này tuổi còn nhỏ, tuy rằng học đã mười mấy năm, nhưng tính tuổi, năm nay cũng vừa mới hai mươi hai.
Cố tình Hậu Tuấn lại còn nhiều lần khiêu chiến điểm giới hạn của thầy, cũng chính là mấy ngày hôm trước, bạn của thầy tặng đến một sọt cua lông, đều là chính cua lông chính tông đạc sản động Đình Hồ a, thầy ông bán vài con cho khách quen, còn lại mấy con đặt ở phòng bếp, tính ngày mai tìm mấy người bạn đến uống chút rượu.
Ngày hôm sau buổi sang ông chạy đến phòng bếp vừa nhìn, còn cái gì cua lông a, liền còn một đống vỏ cua.
“Hậu Tuấn! Thằng thỏ con đáng chém ngàn dao này! Ông già chính là tức giận tới giậm chân.
“Thầy, lại sao ạ?”. Đầu bếp trẻ trắng trắng mập mập liền hỏi.
“Lại sao? Con lại ăn vụng đồ ngon gì?”. Đây cũng không phải lần đầu tiên, sự nhẫn nại của ông già rốt cục bị mài mòn.
“Hài, chỉ là mấy con cua lông, không phải chúng ta bán còn thừa?
“Con đồ óc heo, cua lông bự như vầy ngon như vầy, còn có thể bán còn thừa? Bỏ đi, dù sao lão tử nuôi không nổi con, nhanh chóng ra ngoài tìm việc đi.”
“Thầy, đừng đuổi con đi a, con cũng không cần tiền lương.”
“Con ăn còn nhiều hơn so với tiền lương!”.
Cứ như vậy, ngày hôm đó thầy họ liền gọi điện thoại cho mấy học trò của mình, bảo bọn họ giúp để ý một chút, có công việc phù hợp hay không, sắp xếp một chút giúp Hậu Tuấn.
Chỉ là học trò của ông, hiện giờ phần lớn đều làm việc ở nhà hàng lớn, quy củ rất nhiều, Hậu Tuấn tay nghề là tốt, nhưng người này lười nhác như vậy, chỗ nào dám thuê cậu ta a? Liền ngay cả Quách Đại Oa bao căn tin, cũng không muốn nhận tên này, công việc ở căn tin cũng không thoải mái, ăn uống lại chẳng ra sao, liền Hậu Tuấn như vậy, khẳng định là ở không được.
Lúc này La Mông gọi điện thoại cho ông, Quách Đại Oa liền nhớ ra việc này, Ngưu Vương Trang này một ngày liền làm hai bữa cơm, mỗi bữa liền làm hai món đồ ăn, công việc lại khá thoải mái, La Mông bên đó lại không thiếu ăn ngon, đây không phải là đúng lúc thích hợp?
“Người này nấu ăn thật ăn rất ngon a?” La Mông cẩn thận nghe xong tình huống này, cảm thấy vấn đề có vẻ không lớn, có thể thử xem một chút.
“Khác không nói, tay nghề đảm bảo nổi trội!”. Đối đàn em này, Quách Đại Oa liền có chút lòng tin tại phương diện này
“Vậy chú gọi cậu ta tới thử một chút, còn tiền lương, chú nói trả bao nhiêu thì thích hợp?”
“Cậu một tháng trả nó hai ngàn đồng là được, người này lười nhác, đưa tiền cho nó nó cũng không thích đi ra ngoài tiêu xài.”
“Hai ngàn đồng?”. Thế này có chiếm tiện nghị quá hay không, đầu bếp a, tốt xấu cũng là có tay nghề.
“Trả hai ngàn đồng là được, bên cậu không phải còn nuôi gà sao, nghe nói đều bán cho Cực Vị Lâu, mỗi tháng cậu lại trợ cấp cho nó hai con gà trống là được”. Quách Đại Oa rốt cục cũng tranh thủ một chút ích lợi vì đàn em cùng thầy.
“Việc này không thành vấn đề, chỉ cần cậu ta làm việc thật tốt, nếu làm không tốt, lúc đó cháu đành phải đuổi người”. La Mông đây là đem chuyện xấu nói trước.
“Hài, đó là tất nhiên, đến lúc đó cậu cũng đừng ngại, nên làm gì thì làm”. Chuyện sau này thì mặc kệ nó, trước cứ tích cực giới thiệu đi đã rồi nói sau, mấy hôm nay thầy ngày nào cũng gọi điện thoại cho ông, gọi lại đây nhắc tới cả buổi, ông không nghe không được, ầm ĩ thế, thật vất vả mới được nghỉ hè, ông muốn được yên tĩnh mấy ngày a.
“Vậy được, khi nào cậu ta đến đây a?”
“Ngày mai đi, lát nữa tôi gọi điện thoại cho nó, tối nay kêu nó thu dọn một chút, sáng mai ra cửa, giữa trưa có thể đến”. Lấy tính tình của ông già kia, giờ hẳn đang nổi nóng, nhất định là hận không thể hôm nay liền đóng gói Hậu Tuấn đưa lên Ngưu Vương Trang, nhưng mà cũng không thể tỏ ra rất gấp.
Chạng vạng khoảng sáu giờ, bên Tôn Lâm Mộc gọi điện thoại tới, nói là gã đã đến lò rèn. La Mông và Tiếu Thụ Lâm đúng lúc đều làm xong việc hôm nay, liền cùng nhau đi lò rèn.
Hai người bọn họ chạy xe tới đường cái bên dưới lò rèn, liền nhìn đến một người tuổi còn trẻ bao lớn bao nhỏ mang theo một đống hành lý chờ ở bên cạnh đường cái, La Mông nhìn nhìn, một ba lô leo núi cỡ lớn, một vali hành lý lớn, còn có một túi xách, sau đó bên hông trên mặt đất còn để một cái cuốc.
“Anh mang cái cuốc làm gì?” La Mông liền hỏi anh ta
“Mới mua tại trấn trên .” Tôn Lâm Mộc có chút ngại ngùng cười cười, người này ngũ quan coi như đoan chính, tay dài chân dài trông khá thuận mắt, đứng lên lưng thẳng tắp, cũng có một chút khí chất của hình nam*.
*Hình nam*: giai cao lớn có cơ bắp
“Định ở chỗ này trồng trọt a?”. La Mông và Tiếu Thụ Lâm xuống xe, giúp bốc đồ đạc của gã ta vào cốp xe, từ đoạn đường cái này đến lò rèn, còn có một đoạn đường núi dốc rất dài phải đi
“Tôi nhìn thấy ở trong bài post anh nói, chỗ này phụ cận không ít đất hoang, hiện tại không ai nhận thầu, có thể tự mình khai khẩn trồng trọt”. Tôn Lâm Mộc tới chỗ này thuê phòng, cũng không chỉ vì ở, gã còn muốn thử một lần, trừ ở trong thành phố đi làm, gã có thể đổi cách sống khác hay không.

Chương 64: Một nắm hạt dưa…
Cạnh lò rèn này có một mảnh lớn đất hoang, từng bị ông nội bác Lâm mua lại, sau này khi cải cách ruộng đất lại chia ra, sau đó lại là công xã ồn ào, mảnh đất này lại thành đất công của làng.
Trước kia lúc trong làng còn nhiều người, ai muốn trồng liền tới nơi này trồng ít khoai lang dưa hấu và vân vân, mấy năm nay trong làng càng ngày càng ít người, đất cạnh thôn đều trồng không xuể, chỗ này liền bỏ hoang rất nhiều năm.

Tôn Lâm Mộc đến khiến La Mông nghĩ tới một chuyện, tuy rằng mảnh núi này của bọn họ tạm thời không ai nhận thầu, ai muốn trồng liền trồng, giống Tôn Lâm Mộc đang tạm thời thuê ở chỗ này của bọn họ, cũng có thể tự mình khai khẩn một ngọn núi nhỏ trồng trọt, người trong làng khẳng định sẽ không quan tâm, đất hoang có người trồng mới tốt, trồng vài năm liền thành đất vườn, đến lúc đó bọn họ thu hồi, đó chẳng phải là giống như nhặt không.
Nhưng mà sau này ngộ nhỡ có người nhận thầu mảnh đất này, như vậy thu hoạch lúc đầu họ trồng liền toi công, hoặc là người bao núi được hời, hoặc là tự nhổ hết, ai cũng đừng nghĩ chiếm được lợi ích gì. Hơn nữa này mảnh núi liền sát bên lò rèn, đối phương dễ nói chuyện còn đỡ, ngộ nhỡ là người so đo,vậy sau này va va chạm chạm liền rất nhiều.
Tôn Lâm Mộc được La Mông xếp tại một phòng bên hông đối diện Tiêu lão đại, như vậy hai bên hông phòng dì Vân đều có người, buổi tối nếu có động tĩnh gì, hai bên đều có thể săn sóc lẫn nhau.
Tôn Lâm Mộc liền ở cái phòng đằng trước trên tầng hai, gã muốn thuê nửa năm, La Mông liền thu gã một ngàn hai trăm đồng tiền thuê nhà, lại giữ năm trăm đồng tiền thế chấp, ký hợp đồng viết biên lai, đây là liền coi như xong xuôi rồi.
Bên lò rèn mới tới một anh thanh niên, mấy hộ gia đình tới trước đều rất nhiệt tình, Tiếu lão đại vốn chẳng phải người nhiệt tình, lúc này cũng phải nhiệt tình theo, dùng lời chính ông nói là:
“Nếu như tôi không nhiệt tình với người khác, liền nhiệt tình đối nhà dì Vân, vậy có vẻ rất quái dị, người ta liền không nghĩ lung tung sao, đến lúc đó còn có thể xem tôi là người đứng đắn sao?”.
Sau khi chờ La Mông đi, Tiếu Thụ Lâm trở về phòng, Tiếu lão đại liền thần bí hề hề cầm ra một cái áo sơ mi cho gã xem, Tiếu Thụ Lâm nhìn trái nhìn phải nhìn không ra cái gì kì lạ, đây không phải là cái áo sáng nay cha gã mặc sao, có cái gì để xem?
“Hừ! Con không phát hiện cúc áo được đơm lại?”. Tuổi còn trẻ mắt sao lại không tốt như vậy chứ?
“À, đơm cũng không tệ lắm.” Tiếu Thụ Lâm nhìn nhìn, cảm giác không cái gì đáng nhìn, bèn ném lên trên ghế.
“Con liền không nhìn ra cái gì?”. Tiếu lão đại lại giơ tay cầm áo sơ mi lên, giống như báu vật gấp tới ngay ngắn chỉnh tề.
“Dì ấy đơm cho cha à?”. Tiếu Thụ Lâm cũng không phải không đầu óc, cha gã như thế này, cái nút áo này khẳng định không là cha gã tự đơm, không phải dì Vân còn có thể là ai?
“Con làm thế nào nhìn ra được?”. Tiếu lão đại lại hỏi ngu, vừa nãy còn trách người ta nhìn không ra.
“Đây không phải vừa nhìn liền nhìn ra”. Nhìn ông già nhà mình liền có thể nhìn ra, còn cần nhìn cái khác?
“Hắc, thằng nhóc con.”
Tiêu lão đại vui vẻ, cầm áo sơ mi lại đi lên lầu, Tiếu Thụ Lâm nhếch miệng cười cười, liền đơm nút áo, coi cha gã vui như vậy, gã và La Mông đều này nọ rồi, còn chưa hiện sơn lộ thủy đâu*.
*Hiện sơn lộ thủy: công khai, để lộ ra ngoài
Nghĩ đến La Mông, Tiếu Thụ Lâm cũng bịch bịch đi lên lầu, gã còn phải tiếp tục học bù, lần trước chính là vì không đủ kinh nghiệm nên ăn mệt, trong khoảng thời gian này gã liền bỏ không ít công sức tại phương diện này, tìm hết trên mạng internet, các loại cách thức tư liệu tải về không ít.
Sắp xếp xong Tôn Lâm Mộc, La Mông trở về làng, đầu tiên phải đi một chuyến nhà trưởng làng La Toàn Thuận .
“Chú Toàn Thuận, có nhà chứ?”. La Mông vào sân nhà bọn họ, liền nhìn đến La Toàn Thuận phe phẩy quạt hương bồ nhìn chằm chằm hai đứa cháu nhà mình làm bài tập đâu.
“Ôi, La Mông tới à, nhanh vào ngồi.”
“Đây là làm gì vậy ạ, lớn như vầy rồi, làm bài tập ông nội còn nhìn chằm chằm?”.
“Hài, Tú Trúc con bé này còn đỡ, La Văn Phong liền không được, đều nghỉ hè bao lâu rồi, bài tập hè mới làm được một chút, tới lúc khai giảng, lại cuống quít, năm ngoái còn sai em nó làm giúp nữa, liền nó như vầy, nếu là ngày xưa, ngay cả sơ trung bảo đảm đều không thi đậu”.
“Ông nội, trời đều tối rồi, bà nội con sao còn chưa về nấu cơm vậy? Con đi tìm bà nội”. La Văn Phong con khỉ này thấy trong nhà có người tới, liền muốn tìm cớ chuồn.
“Tám phần ở nhà chú Hưng Hữu con, tìm bà ấy làm gì, đói bụng hâm nóng cháo buổi trưa ăn lót dạ chút đi”.
“Con liền đi xem một chút”. La Văn Phong nói xong, nhanh như chớp bỏ chạy khỏi sân.
“Tú Trúc à, hôm nay bài tập làm tàm tạm rồi, con cũng đi chơi đi, lát nữa trở về, nhớ gọi bà nội về”. La Toàn Thuận nói xong cũng để cháu gái cũng đi ra ngoài chơi, vào lúc chạng vạng, bọn con nít trong làng đều thích đi ra ngoài chạy nhảy một chút.
“La Mông à, hôm nay đến tìm chú lại là có chuyện gì đi?”. Cháu trai cháu gái đều đi rồi, La Toàn Thuận vừa dọn dẹp một chút đống ngổn ngang thằng nhóc La Văn Phong để lại, vừa hỏi mục đích tới của La Mông.
“Chỉ là muốn hỏi chuyện một chút ạ, mấy chục mẫu núi phụ cận bên lò rèn, hiện giờ có ai muốn nhận thầu không?”. Thời gian gần đây làng bọn họ trồng rau giá cả không thấp, có ai nhìn trúng mảnh núi kia hay không, việc này còn phải hỏi thăm trước một chút.
“Gần đây trong làng chúng ta cũng có mấy người trẻ tuổi muốn trở về, những người trẻ tuổi này nếu trở về, chút đất ấy của các nhà các hộ liền không đủ dùng, khảng định phải bao núi a, cũng có người hỏi, nhưng mà đều nhìn trúng sau lưng làng chúng ta, sát bên mấy đỉnh núi Ngưu vương trang của cháu”.
“Chân núi Ngọa Ngưu Sơn của chúng ta, đồi núi lớn lớn nhỏ nhỏ rất nhiều, vốn miếng đất bên lò rèn coi như là khá tốt, nhưng mà trên mảnh núi kia ít con suối, muốn dẫn nước tưới tiêu liền không dễ dàng, trồng khoai lang và vân vân liền còn được, muốn trồng rau xanh, kia chỉ tưới nước liền quá tốn sức, dù sao hiện tại không ai hỏi đến mảnh đất đó, thế nào, cháu muốn bao mảnh đất đó à?”.
“Mảnh đất đó, giá khoảng bao nhiêu ạ?”. Gần đây La Mông trong tay thật đúng là không có bao nhiêu tiền, nếu mắc quá, mảnh đất này không mua cũng được, dù sao có Ngưu vương trang một mảnh địa phương lớn như vậy, đều đã đủ gây sức ép cho anh, bên lò rèn sau này liền chỉ cho thuê phòng, không làm cái khác .
“Mảnh núi đó lại đi lên một chút, chính là nghĩa địa của làng chúng ta, lúc này nếu muốn tìm đất rừng cho cháu, đó là không có khả năng”. La Toàn Thuận nói tới đây, liền cười ha ha.
Nói trắng ra là, lần trước La Mông bao mảnh đất Ngưu vương trang đó, liền bị đồng hương ép buộc một phần, trong lòng La Toàn Thuận cũng không vui.
Muốn chỉ là mảnh núi làng họ, giá tất nhiên không chỉ mười hai đồng một mẫu, thế nhưng kia mảnh đất rừng dốc đứng kia gom chung lại, giá tự nhiên liền không thể nâng lên, giá cao La Mông cũng có thể không muốn, như vậy tính ra, vẫn là bọn làng Đại Loan họ chịu thiệt, cho người bên Vương gia trang chiếm lợi.
“Vậy chú dự tính, đại khái bao nhiêu tiền ạ?”. La Mông biết, hiện tại núi hoang phụ cận làng Đại Loan, cùng mấy tháng trước đã là hai loại giá thị trường rồi.
“Gần đây làng ta trồng rau trồng tới không tồi, giá núi liền tăng theo, nhưng mà đại khái cũng không quá ba mươi đồng, nếu cháu muốn bao, chú liền nói một tiếng với người trong làng, miếng đất này diện tích nhỏ, đều là trong phạm vi làng chúng ta, cơ bản chúng ta có thể tự quyết định”.
Nói thật, từ ngày có Ngưu vương trang của La Mông, làng họ trồng rau bán rau tới rất hưng thịnh, gần đây ông trưởng làng làng Đại Loan lưng cũng thẳng hơn rất nhiều, tiếng nói ở trong làng cũng có trọng lượng hơn so với trước kia, chuyện này cũng là nhờ phúc của La Mông, cho nên La Mông muốn lại bao một mảnh đất, ông cũng là rất sẵn lòng giúp.
Trên thực tế chuyện này thật đúng là không cần ông ra sức, hồi mùa xuân Vương Đại Thắng của Vương gia trang tới Ngưu Vương trang một lần, khi đó La Mông liền chỉ chiêu cho gã thuyết phục bọn họ nuôi ong lấy mật.
Bây giờ bên Vương gia trang từng nhà đều nuôi mấy thùng ong địa phương, lúc đầu cũng rất khó khăn, chỗ bọn họ không giống Ngưu vương trang của La Mông có linh tuyền tẩm bổ, ong địa phương thứ này lại đặc biệt khó hầu hạ, dễ hoảng sợ, làm không tốt liền bị vỡ tổ, có mấy nhà bị gây sức ép tới đều muốn chẻ thùng nuôi ong làm củi đốt.
Gần đây ngược lại có khởi sắc, mấy nhà tiên phong, lần này kiếm được tiền trước, lấy một lần mật, một cân có thể bán được một trăm tám, bọn họ vui tới không khép miệng lại được, lúc trước không chăm sóc tốt đàn ong, lần này cũng thấy được hi vọng, tìm được động lực rồi.
Kể từ đó, mấy cán bộ lãnh đạo bên Vương gia trang, ấn tượng đối với La Mông cũng rất tốt, lần này cậu ta lại muốn bao đất, tự nhiên liền không tìm cách khó xử.
Từ trong nhà La Toàn Thuận đi ra, La Mông thuận đường lại đi một chuyến nhà La Hưng Hữu, xem tiệm online của anh ta làm như thế nào rồi .
Sân nhà La Hưng Hữu còn rất náo nhiệt, nghe nói đợt này gã mua máy tính về, muốn ở nhà mở tiệm online, trong làng không ít người liền đều đến xem náo nhiệt, thấy hai vợ chồng bọn họ lại là chụp hình lại là đăng lên, cũng rất là mới mẻ.
“Sao thế, đều cùng tới đây xem náo nhiệt?”. La Mông vào sân, liền bị cả sân đầy người khiến cho hoảng sợ, mới đầu còn tưởng người trong làng sẽ không xem trọng đối cửa tiệm online này, không nghĩ tới năng lực tiếp thu của người bây giờ đều rất mạnh.
“Hưng Hữu nói cho tôi, bây giờ cậu ấy mở tiệm, đồ của nhà ai liền viết tên nhà đó, đây là cậu chỉ cho cậu ấy hả?”. Ngô Đông Mai thấy La Mông đến đây, mở miệng liền hỏi La Mông.
“Sao chị biết vậy?”. La Mông cười hắc hắc hai tiếng.
“Đây quỷ tinh trong quỷ tinh* , còn có thể là chính cậu ta nghĩ ra đến sao, bọn tôi liền đoán chính là cậu”.
*Quỷ tinh: ý là thông minh, quỷ quái, ranh ma
“Thế nào, chủ ý này không tốt a?”. La Mông cười liền hỏi.
“Sao lại không tốt, rất tốt, nên làm như vậy, đỡ phải tới lúc đó bọn tôi loại người thực dụng này, bị bọn họ kéo chân sau”. Ngô Đông Mai cũng là mở miệng nói thẳng, nửa thật nửa giả nói.
“Còn không biết được ai kéo chân ai đâu, liền cái tính keo kiệt của cô, người ta mua một lần liền không mua lần thứ hai”. Tào Phượng Liên cũng không phải người sẵn lòng chịu thiệt, liền hăng hái phản bác lại.
“Vậy tới lúc đó cạnh tranh một chút, xem nhà ai làm ăn tốt?”. Ngô Đông Mai liền phát thư khiêu chiến.
“Được, liền so hai tháng, nếu ai thua, liền mời mọi người ăn cơm, đến lúc đó cô cũng đừng nấu nồi cháo đuổi người”.
“Đến lúc đó nếu ai thua, liền đi chợ mua hai cái chân heo về, lại giết hai con gà, thêm đậu đen vào nấu một nồi lớn, mời toàn bộ người trong làng cùng ăn”. Gần đây Ngô Đông Mai kiếm được chút tiền, cũng không keo kiệt như trước kia.
“Vậy đi, Hưng Hữu a, cháu xem các nhà các hộ chúng ta không phải đều phải tách ra đến tính sao, cháu nói nhà này nhà kia người khác cũng không làm rõ ràng được, người ta bán tương ớt không đều dán hình chính mình lên chai sao, nếu không ta cũng chụp một tấm?”. Người già còn rất thích mới mẻ, nói xong, lại muốn chụp một tấm hình ra.
“Vậy nếu không thì, mỗi người chụp một tấm?”. La Hưng Hữu cũng hiểu được ý tưởng này không tồi, nhưng mà gã vẫn là muốn hỏi ý La Mông một chút.
“Mọi người tự quyết đi”. La Mông khoát tay, tỏ vẻ chuyện này anh không quản.
“Vậy nếu muốn chụp, liền bắt đầu từ La Mông đi”. Trong đám người lại có người nói.
“Đúng đúng, cậu ấy vốn chính là người đầu tiên nha, hạt đậu đều chuyển tới rồi”.
“Tới đây, La Mông, đừng ngại ngùng, chuyện đời gì ta còn chưa thấy qua a, còn sợ chụp một tấm hình?”.
“Không phải, cháu còn chưa tắm”. Bận việc một ngày, một thân mồ hôi, cứ như vậy còn chụp chiếu gì chứ?
“Tắm rửa gì, cũng không phải đi mai mối, không sao, ta bán lương thực, không phải phải có bộ dáng nông dân sao, cứ như vậy rất tốt, nhanh, vậy đi, Hưng Hữu a, cháu chụp cho nó tấm ảnh trước”.
“Dạ, được ạ”.
Cứ như vậy, La Mông liền bị bắt chụp tấm hình nửa người trên, trên người liền mặc một chiếc áo sơ mi màu xanh xám, trên cổ áo còn có một vòng mồ hôi, cũng không rửa mặt, đen xì bóng nhẫy, bối cảnh là một mặt tường gạch màu đỏ, chỉnh thể mà nói, liền mười phần nông dân.
Trưa hôm sau chưa đến mười một rưỡi, Quách Đại Oa liền mang theo Hậu Tuấn tới Ngưu Vương Trang, La Mông vừa nhìn, quả nhiên là người mập mạp (=Bàn tử), xem anh ta thân cao tối đa chưa tới 1 mét 75, thể trọng kia, ít nhất phải có 250 cân (125kg), da lại trắng, mặc thêm cái yếm ôm con cá chép đều có thể lên lịch treo tường .
Bàn tử này mặt ủ mày ê tới Ngưu vương trang, ăn một bữa cơm trưa cùng mọi người, mặt đen kia nhất thời liền tan thành mây khói: “Đàn anh, chỗ này tốt vậy sao bây giờ anh mới đưa em tới vậy?”. [bên Tung Của hay kêu mấy bạn mập là Bàn tử, Mèo sẽ thay tên Hậu Tuấn = Bàn tử (= mập mập nhé)]
“Nghe nói cậu nấu ăn rất ngon?” La Mông liền hỏi anh ta.
“Đúng.” Bàn tử rất hào phóng nhận lời khen ngợi.
“Nếu không, chúng ta thử tay nghề trước một chút?”. Nếu không thích hợp, lát nữa liền để Quách Đại Oa lại tha gã về.
“Anh muốn làm chút gì?”. Bàn tử liền hỏi.
“Hai ngày nay vừa lúc phơi nắng ít hạt dưa, cậu làm cái này trước đi”. Đúng lúc hạt dưa này, La Mông và Tiếu Thụ Lâm đều không biết phải làm như thế nào.
“Vậy đơn giản”. Bàn tử nói xong, liền leo lên chiếc xe vận tải của Quách Đại Oa tha hành lý xuống, chỉ thấy gã hì hục từ trên xe kéo xuống đến một cái rương lớn, mở rương ra, bên trong đều là đủ loại gia vị, Bàn tử nhanh chóng từ bên trong chọn mấy thứ cần dùng.
La Mông vừa nhìn, nhịn không được liền nghĩ, một tháng hai ngàn đồng còn tự mang tài liệu, người này sẽ không lỗ vốn chứ?
Hậu Tuấn cầm hạt dưa La Mông cho gã tới bên bếp lò, người này nhìn không đáng tin, vừa tới bếp lò, khí tràng cả người lập tức liền thay đổi, La Mông nhìn một đống tài liệu kia của gã, liền lười học rồi, Tiếu Thụ Lâm nhìn nhìn, cũng lắc đầu ra khỏi phòng bếp.
“Xem ra say này tớ vẫn là ăn sẵn đi”. La Mông nói với Tiếu Thụ Lâm.
“Ừ”. Tiếu Thụ Lâm gật gật đầu, cũng là nghĩ như vậy, gã bình thường làm vài món đồ ăn kia, đó đều là sở thích, so với sự chuyên nghiệp của người ta, vậy liền có vẻ rất nghiệp dư.
Một chảo hạt dưa, cũng không biết Hậu Tuấn này làm như thế nào, vẫn là rang hơn hai giờ, mất công là mất công một chút, làm ra hạt dưa đó là thật thơm.
Người này sau khi làm xong bản thân thử một hạt trước, nói một câu: “Hạt dưa nhà anh không tồi”. Sau đó liền bốc một nắm, đi trong sân ngồi cắn, nửa điểm không coi mình là người ngoài.
La Mông cũng thử một hạt, quả thật ăn ngon, hạt dưa này chắc mẩy lại bự, bỏ trong miệng cắn, còn có thể nhai ra nhân thịt thơm ngát, Bàn tử nêm gia vị cũng là vừa phải, không đậm không nhạt vừa tròn vị, hạt dưa này bị gã chế biến thành như vậy, ăn càng có vị, nhưng mà không giống hạt dưa đóng gói bên ngoài, ăn một hạt miệng đầy mùi hương liệu.
Một chảo bự hạt dưa, La Mông lấy một tô lớn cho mấy người La Hồng Phượng đang hái rau mang về trong làng, để cha mẹ anh cũng nếm thử.
Lại để ông bà cụ trong sân nếm một chút, còn thừa liền để lại, chờ buổi tối ăn cơm xong, liền phát hết cho mọi người, một chảo hạt dưa đầu tiên, để mọi người cùng nếm thử.
Buổi chiều lúc rãnh rỗi, La Mông và Tiếu Thụ Lâm liền ở trên ban công của tứ hợp viện cắn hạt dưa, vỏ hạt dưa liền trực tiếp ném xuống dưới ban công, thứ này cũng là thuộc loại có thể phân giải, có thể trực tiếp trở về thiên nhiên .
Tiếu Thụ Lâm liền muốn ném hạt dưa vào miệng nhai, chủ yếu là gã cho rằng cái động tác cắn hạt dưa rất không đàn ông, không ngửi nổi, cho nên gã không thể làm chuyện đó. Vì thế La Mông cũng rất chân chó (lấy lòng) từ trong phòng chuyển ra một cái bàn nhỏ, bóc a bóc a bóc một đống nhân hạt dưa, sau đó lại để Tiếu Thụ Lâm rất đàn ông một ngụm ăn luôn.
Người này bản thân không cần ăn hạt dưa, chỉ là chảy nước miếng nhìn tiểu Thụ Lâm nhà mình liền đều vui vẻ hơn so với ăn bất cứ cái gì.
Cách ban công không xa, dưới một gốc cây to, đầu bếp Hậu Tuấn vừa mới tới Ngưu vương trang liền ôm một bó rơm ngồi tại chỗ cắn hạt dưa, cắn một chút gã liền nằm xuống, nằm một chút gã liền ngủ.
Đông, Tây, Nam,Bắc và Nhị Lang còn có Nha Nha đúng lúc liền tại gần đó chơi, mũi chó rất thính, nắm hạt dưa trên tay Hậu Tuấn thơm nức sớm khiến chúng nó chú ý, lúc này thấy người này ngủ rồi, mấy con chúng nó liền ngồi xổm từ xa nhìn, có nên đi qua hay không? Đây là một vấn đề.
Đầu tiên là Nha Nha từ mặt đất đứng lên, giả vờ giả vịt từ con đường nhỏ đằng trước Hậu Tuấn đi qua, một lát sau, nó lại từ đầu bên kia đi tới, quay đầu nhìn Bàn tử kia, không phản ứng, sau đó nó liền tại cách đó không xa ngồi xổm xuống.
Con chó này liền quỳ rạp trên mặt đất, nhìn trái nhìn phải, sau đó xê dịch hướng Bàn tử, tới gần một ít, gần một chút nữa, tiếp liền giương móng vuốt, trước gảy mấy hạt dưa rơi rụng trên bó rơm qua, dùng đầu lưỡi cuốn liền ăn đến miệng, híp mắt nhai nhai.
“A ô… Ô…” . Nha Nha ngốc vui sướng kêu to một tiếng với bọn Đông, Tây, Nam, Bắc, tỏ vẻ ăn rất ngon.
“Gâu!”. Trong đám Đông, Tây, Nam, Bắc có một con chó con kêu to một tiếng với Nha Nha, đại khái là không đồng ý cách làm của con Husky này lắm.
“Ô ô a ô…” Nha Nha ngốc ăn xong mấy hạt dưa, liếm liếm miệng, lại duỗi móng vuốt ra gẩy hạt dưa trong tay Bàn tử, kết quả kinh động tới Bàn tử.
“Nha”. Bàn tử chẹp chẹp miệng, nghiêng người tiếp tục ngủ.
“!” . Nha Nha ngốc rụt cổ đợi chờ, chờ Bàn tử không nhúc nhích nữa, lại tiếp tục gẩy hạt dưa trong tay gã.
“Gâu!”. Trong đám Đông, Tây, Nam, Bắc có một con lớn một chút, lúc này liền quay đầu nhìn La Mông và Tiếu Thụ Lâm trên ban công.
“Tới đây”. La Mông vẫy tay với bọn nó, mấy con chó nhỏ này lập tức liền vẫy đuôi vui vẻ vào tứ hợp viện, Nhị Lang cũng xoạch xoạch đi theo phía sau.
Nha Nha ngốc nhất thấy bọn nó đều đi rồi, ngẩng đầu nhìn La Mông trên ban công, lại nhìn nhìn bàn tay béo múp nắm hạt dưa của Hậu Tuấn, Bàn tử này nắm mấy hạt dưa thật chặt, nó lại là gảy nửa ngày cũng chưa có thể làm ra đến, cân nhắc nhiều lần, con chó bự này vẫn là quyết định phải đuổi kịp đoàn thể kia.

Chương 65: Đây cũng rất trâu bò . .
Ngưu Vương trang có đầu bếp tới, đám người ăn hàng có phúc. Hậu Tuấn quả thật là nấu ăn ngon, chiều nay gã ngủ một giấc tỉnh lại, đi loanh quanh Ngưu vương trang một vòng, rất nhanh nhìn trúng đậu tương của nhà La Mông, nói đậu tương này ngon, làm đậu hủ khẳng định khác biệt.
Bởi vì Bàn tử này vừa lộ ra một tay nghề rất khác thường, hạt dưa rang tới rất tiêu chuẩn, La Mông cũng khá có lòng tin, Bàn tử nói muốn làm đậu hủ, La Mông và Tiếu Thụ Lâm liền lái xe đi chở cái cối xay đá xanh bự bên lò rèn tới Ngưu Vương trang.
Cái cối xay này là người thời ông nội La Mông làm, lúc nhỏ La Mông còn thấy cha mẹ anh sử dụng, hiện giờ đã nhiều năm không động tới, gác ở cạnh tường trong sân, thiếu chút nữa liền lưu lạc thành đá kê chân, lúc này vất vả lắm mới có thể quay lại làm công việc ban đầu của nó.
Bàn tử này sớm ngâm nước ấm đậu tương, chờ cối xay đá chuyển đến đây, bèn cùng bọn La Mông cọ rửa sạch sẽ cối trong trong ngoài ngoài cối xay đá.
Hơn tám giờ tối, Bàn tử dẫn dắt mọi người trong tứ hợp viện bắt đầu xay sữa đậu nành, những người này hằng năm sống trong thành phố, nhìn cối xay đều cảm thấy lạ, càng đừng nói là làm đậu hủ, người người đều cảm thấy rất hứng thú. La Mông và Tiếu Thụ Lâm ngày mai còn phải dậy sớm, liền không cùng bọn họ phí thời giờ tới quá muộn, sớm trở về nhà đi ngủ.
Sữa đậu nành trước trước sau sau xay cả thảy ba lượt mới tính xong, sau đó dùng thùng nước xách đi phòng bếp nấu, nấu ra sữa đậu nành vừa thơm lại đậm mùi, mùi này bình thường bọn họ ngửi không ít, vào mỗi sáng sớm ăn bữa sáng của Đại Thủy Ngưu nhũ phẩm, đều có loại sữa đậu nành này.
Nấu xong lại lọc một lần, cho ít nước muối, chờ sữa đậu nành đều ngưng thành hoa đậu, Bàn tử liền đem một chậu thủng đặt trên một cái thùng lớn, lại trải vải thưa bên trong chậu thủng, múc từng muôi từng muôi hoa đậu vào trong cái chậu thủng, hơi nước bên trong hoa đậu ào ào chảy qua vải thưa của chậu thủng rơi xuống thùng nước bên dưới.
Chờ hơi nước ra gần hết, Bàn tử liền từ trong chậu múc một muôi đậu hủ nóng bán thành phẩm ra, lại rưới lên non nửa muôi nước sốt trước đó đã chuẩn bị tốt, rắc một ít hành lá, bưng ra ngoài hành lang ngồi xổm, chính mình ăn trước.
Mọi người vừa thấy, cũng liền học bộ dáng của gã, tìm tô cơm của mình ra, tự múc đậu hủ thêm nước sốt rắc hành lá. Mùi vị của đậu hủ nóng có chút khác với uống sữa đậu nành họ hàng ngày uống, cảm giác mềm, đủ hương vị, lại trộn với nước sốt của Bàn tử, trộn thêm hành lá đặc biệt ngon trên Ngưu Vương Trang, hương vị thật sự là tuyệt!
Những người này phù phù ăn một hơi, làm gì còn có đậu hủ có thể thừa đến ngày mai, La Mông sáng hôm sau đến căn tin vừa nhìn, đừng nói đậu hủ, ngay cả bã đậu cũng không thấy, nghe nói là bị Bàn tử làm thành bánh bã đậu ăn.
“Bàn tử! Đậu hủ đâu?” La Mông mặc kệ.
“Ăn hết rồi”. Hậu Tuấn còn vui vẻ nói: “Tôi đã nói đậu tương này làm đậu hủ ăn ngon, không nghĩ tới so với tôi tưởng tượng còn ăn ngon hơn!”.
“Đều ăn hết? Một ngụm cũng không chừa cho lão tử?”. Tiếu Thụ Lâm nhà anh còn chưa nếm qua đâu!
“Không chỉ một mình tôi ăn, bọn họ đều ăn”. Hậu Tuấn cảm thấy rất oan uổng, cho dù gã ăn nhiều, cũng ăn không hết một nồi lớn đậu hủ a.
“Bọn họ muốn ăn cậu liền cho? Ai mới là chủ của cậu hả?”. La Mông lúc này bày ra tư thế ông chủ: “Mau mau lại ngâm đậu tương, đến tối chúng ta lại làm lần nữa”.
“Đã sớm ngâm rồi, buổi chiều liền có thể làm”. Tối hôm qua Bàn Tử phù phù ăn một chén lớn đậu hủ, nhìn lại, hết rồi, liền chế biến bã đậu làm thành vài cái bánh gặm, còn cảm thấy chưa đã ghiền, lập tức lại ngâm một đống đậu tương, tranh thủ nhanh nhanh ăn lần thứ hai.
Chờ đến buổi chiều bọn họ làm ra đậu hủ, La Mông ăn một lần, quả nhiên mùi vị thật ngon, nghĩ mình gần đây không dư dả mấy, đậu hủ này nói không chừng có thể kiếm được nhiều tiền, vì thế liền gọi điện cho Mã Từ Quân: “Bên tôi mới làm đậu hủ cũng không tệ lắm, bên anh muốn lấy hay không?”
“Ngày mai cậu chuyển mấy chục cân qua chỗ tôi bán thử một chút”. Đối với đồ nhà La Mông, Mã Từ Quân vẫn là khá có lòng tin.
“Ok, tôi cúp máy đây”. La Mông nói xong liền cúp điện thoại, nịnh bợ hỏi Tiếu Thụ Lâm : “Lại ăn một chén nữa không?”. Người này hấp thụ giáo huấn sâu sắc lần trước, lúc gọi điện thoại ngàn vạn lần không thể lạnh nhạt Tiếu Thụ Lâm bên cạnh, nhất là khi đầu dây bên kia là Mã Từ Quân.
“Không ăn “. Tiếu Thụ Lâm nói. Trên thực tế gã đã ăn ba chén, vẫn là dùng cái loại chén đặc biệt bự.
“Lúc này mới ăn bao nhiêu, lại ăn một chén đi”. La Mông đặc biệt thích nhìn Tiếu Thụ Lâm ăn, Tiếu Thụ Lâm ăn tới càng nhiều anh lại càng vui vẻ.
“Ừ.” Bị khuyên một câu, Tiếu Thụ Lâm không giữ lập trường liền đồng ý, vì thế La Mông lại múc cho gã chén thứ tư.
Đêm qua Bàn tử này ngâm rất nhiều đậu tương, vốn tính một phần làm đậu hủ, còn lại liền giữ làm tương đậu, kết quả La Mông nói một câu, đám đậu tương đều xay hết, bắc hai cái nồi lớn ở trong sân, bận rộn nấu sữa đậu nành làm đậu hủ một hồi, vốn gần đây các ông bà cụ có vẻ có chút nhàn rỗi rốt cuộc lại tìm được việc làm.
Làm đậu hủ vốn liền không khó, trong viện của La Mông người nhiều, sau này để cho các ông bà cụ chậm rãi làm là được, có thể làm bao nhiêu liền bán bấy nhiêu, cứ như vậy, cho dù là tới lúc mùa đông nông nhàn, trong viện anh vẫn là sẽ có việc làm.
Ông bà cụ tới chỗ La Mông làm việc, có một số quả thật chính là vì tiền lương cùng một ngày ba bữa, nhưng phần lớn, thật ra vẫn là tới vì náo nhiệt, người một khi tuổi lớn, cách cuối đời càng gần, so với lúc trẻ càng thêm mẫn cảm yếu ớt, không thích ở một mình, thích náo nhiệt.
Ở trên Ngưu Vương trang, bình thường có ít việc để làm, thời gian này liền phí hoài, hơn nữa người già nhiều, còn có thể trò chuyện, buổi sáng cùng nhau tới, tối cùng nhau đi về nhà, giống bọn trẻ con đi học, đến đến đi đi, quen biết nhiều người hơn, cuộc sống cũng phong phú theo.
Năm nay đậu, bắp nhà La Mông đều là ông bà cụ này phơi, còn có trong khoảng thời gian này con nít trong làng giúp anh hái cẩu kỷ về, cũng đều là ông bà cụ này phụ trách phơi nắng, nói thật, thật sự là giúp La Mông bớt được rất nhiều việc.
Bây giờ nếu đậu hủ làm được, bản thân La Mông có thể tăng thêm chút thu nhập, cũng có thể cho ông bà cụ này việc để làm, cũng là việc tốt một công đôi việc.
Chiều nay sau khi tan tầm, lúc La Mông vàTiếu Thụ Lâm về liền bê hai chậu đậu hủ nóng mới làm xong lên xe, lại mang theo một ít nước sốt Bàn tử chế, một chậu đem về nhà mình để một nhà già trẻ cùng nếm thử, một chậu khác tất nhiên liền đưa đi lò rèn.
Ngày hôm qua hạt dưa rang ăn tới mọi người khen không dứt miệng, hôm nay lại đưa lại đây một chậu lớn đậu hủ, sau khi dì Vân và mọi người ăn xong hai chén đậu hủ, chùi chùi miệng có chút ngượng ngùng nói :
“Tới nơi này liền luôn ăn ngon nhờ hai đứa, cố tình dì không biết nấu ăn, cũng không dám nấu, chờ sau này hai đứa kết hôn, dì tặng mỗi đứa một bộ quần áo”.
“!”. La Mông cùng Tiếu Thụ Lâm liếc mắt nhìn nhau, nhất thời liền có chút kinh hãi, người phụ nữ này khi nào nhìn ra tới?
Dì Vân thấy cả hai đều không lên tiếng, nghĩ lại, mới phát hiện lời của chính mình có nghĩa khác, vội vã sửa lời nói: “Dì là nói chờ tới lúc hai đứa sau này cưới vợ.”
“À, vậy cám ơn dì trước”. La Mông gật gật đầu, trong lòng lặng lẽ thở phào nhẹ nhõm một hơi. Bây giờ công khai quan hệ của hai người còn sớm chút, công tác bên Tiếu lão đại còn chưa bắt đầu làm đâu, ngộ nhỡ đến lúc đó ông ấy không tiếp thụ được, tới một gậy đánh uyên ương* thì phải làm thế nào?
*Gậy đánh uyên ương: chia rẽ đôi tình nhân
Tuy rằng lò rèn không có mấy người, nhưng cũng ăn hết bảy tám phần chậu bự đậu hủ, nhìn sắp thấy đáy, còn lại liền để cho Tôn Lâm Mộc. Tối qua và cả ngày hôm nay, La Mông mang cái này cái kia cho bên này, làm cho đến bây giờ Tôn Lâm Mộc còn chưa nổi lửa đâu, đều ăn sẵn .
Hôm nay người này còn đi lên núi khai hoang, phơi nắng dưới mặt trời lớn cả ngày, cả người phơi tới vừa đen lại đỏ, La Mông nhìn, phỏng đoán hai ngày nữa gã phải lột da.
Lúc này di động của La Mông di động liền reo, La Mông vừa nhìn là trưởng làng La Toàn Thuận gọi tới, liền nghe.
“La Mông a, sao muộn như vậy cháu còn chưa về nhà hả?”. La Toàn Thuận còn cho rằng lúc này cậu ta còn làm việc ở trên Ngưu Vương trang.
“Tại bên lò rèn ạ, có chuyện gì không chú Toàn Thuận ?”. La Mông trong lòng đại khái cũng biết là chuyện gì, nhưng ngoài miệng vẫn phải hỏi một chút.
“Còn có thể là chuyện gì a, liền chuyện tối hôm qua cháu nói với chú, hôm nay chú đi làng kia một chuyến, bên kia nói không thành vấn đề, cũng không hét giá cao, một mẫu đất hai mươi lăm đồng một năm, chỉ cần người làng ta không ý kiến gì, chuyện này liền coi như xong xuôi rồi”.
Người trong làng còn có thể có ý kiến gì, hiện tại bọn họ mỗi cuối tuần đều phải lên Ngưu vương trang gánh phân trâu sao, bây giờ La Mông muốn bao mấy chục mẫu núi họ còn có thể có ý kiến gì, lại còn trả tiền nữa, cũng không phải xài không, xài không bọn họ đại khái cũng không ý kiến gì, khối đất này cách xa làng, còn khó dẫn nước, cơ bản đều không tính đất tốt gì.
“Được a chú Toàn Thuận, lần này lại làm phiền chú nhiều rồi”. Tối qua nói chuyện này, hôm nay La Toàn Thuận liền đi làng bên, chứng minh ông quả thật rất để tâm.
“Có gì phiền toái, vốn chính là chuyện thuộc bổn phận, nhưng mà La Mông a, kỳ hạn hợp đồng kỳ bây giờ liền quyết định ba mươi năm, cháu xem được không, nếu không được, ngày mai chú đi làng bên nói một chút”.
Bây giờ bên Vương gia trang đều nuôi ong mật, làng Đại Loan họ trồng rau lại trồng tới không tồi, mắt thấy làng bên liền phát triển lên, cán bộ làng bên liền thương lượng thời hạn nhận thầu núi hoang giảm một chút, ai biết qua hai ba mươi năm, núi hoang chỗ họ là giá gì chứ.
Theo ý của chính La Toàn Thuận mà nói, ông cũng hi vọng lúc này La Mông chỉ nhận thầu mảnh núi này ba mươi năm liền tốt rồi, La Mông không phải còn có Ngưu vương trang a, mấy chục mẫu núi này, đối với cậu ta cũng không phải rất quan trọng, thế nhưng đối với công ăn việc làm sau này của làng họ, ảnh hưởng liền không nhỏ.
Giờ tương lai trồng rau của làng họ cũng không tệ lắm, sớm muộn gì cũng sẽ có người trẻ tuổi trở về thử xem, đến lúc đó khó tránh khỏi muốn bao núi, thời hạn bao núi này, La Toàn Thuận liền không muốn lại định bảy mươi năm cho họ.
Vốn thời hạn này dài ngắn, hợp đồng song phương đều hẳn có lợi có hại, thế nhưng việc này ở trong làng, liền khác rồi, thời hạn hợp đồng định dài quá, làng chắc chắn bị thiệt hại.
Nói trắng ra là, người trong làng nhận thầu vùng núi làng họ, hợp đồng ký quá dài cũng vô dụng, vì sao, tới lúc đó người ta một câu không có tiền, núi này tôi mặc kệ, anh có thể làm gì được hắn, người cùng làng, lên tòa án a? Hơn nữa cũng không có lợi a.
Thế nhưng hợp đồng này một khi ký quá dài, chờ thêm hai mươi ba mươi năm, núi hoang chỗ họ giá tăng gấp vài lần, đến lúc đó người ta cầm trong tay hợp đồng bảy mươi năm, chiếm một mảnh núi lớn, anh có thể cứng rắn thu hồi đến a? Thu không được.
Cho nên mặc kệ nói như thế nào, hợp đồng ký dài quá đối trong làng chính là một chút ưu đãi đều không có, La Toàn Thuận làm trưởng làng đương nhiệm của làng Đại Loan, cũng không tưởng muốn để lại cục diện rối rắm như vậy cho thế hệ sau, nếu đã làm trưởng làng, ông phải làm cho tốt chuyện này.
Lần này nếu La Mông chỉ ký hợp đồng ba mươi năm, công việc sau này của ông sẽ dễ làm, sau này mặc kệ ai muốn bao núi, liền nói bây giờ ở quê sửa lại chính sách, tối đa cho bao ba mươi năm, ai đến cũng không thương lượng, trước đó La Mông cũng không phải chỉ bao ba mươi năm sao.
Ngộ nhỡ lúc này nếu La Mông không đồng ý, xem tại phân thượng cậu ta dẫn dắt cả làng trồng rau bán rau, chuyện này La Toàn Thuận cũng phải giúp cậu ta làm, với cả bây giờ những người làng bên đều nể mặt cậu ta, chuyện này hẳn là thành công, nhưng mà sau này những người khác trong làng lại muốn bao núi, khó tránh khỏi liền muốn nói đến thời hạn bảy mươi năm kia.
“Không sao ạ, ba mươi năm liền ba mươi năm đi”. Trong việc này cũng không lắt léo lắm, La Mông vừa nghĩ liền rõ, anh còn có Ngưu Vương trang mà, không cần thiết vì mấy chục mẫu núi này mà bị người ta nói xấu.
“Vậy được, lát nữa chú lại nói một tiếng với người trong làng, không có gì ngoài ý muốn ngày mai liền soạn xong hợp đồng”. La Mông đồng ý, vậy là coi như là quết định xong, còn thiếu trình tự phải làm thôi.
Nói chyện qua điện thoại với La Toàn Thuận xong, La Mông liền nói với Tôn Lâm Mộc , “Mới nãy trưởng làng gọi điện thoại cho tôi, nói về mấy chục mẫu núi xung quanh viện này.”
“Chuyện gì?” Tôn Lâm Mộc cũng không ăn đậu hủ nóng, lúc này gã mới vừa tính toán muốn khai hoang, nhưng đừng xảy ra chuyện gì.
“Cũng không có chuyện gì, tôi chỉ là lo lắng sau này có ai bao mảnh đất này, mọi người ở đây cũng không yên bình, thế nên tôi liền bao xuống trước”.
“Vậy sau này tôi còn có thể trồng trọt ở đây được không?”. Hiện giờ nơi này đều thành của La Mông, muốn khai hoang, đương nhiên phải hỏi ý của anh ta trước.
“Anh muốn trồng liền trồng, muốn khai hoang lớn bao nhiêu liền lớn bấy nhiêu, chờ sau này thu hoa màu, trả tôi 20% làm tiền thuê đất là được”. Đất này La Mông cũng là bao tới, không phải được không, đương nhiên không thể để anh ta trồng suông được.
“Được”. Tôn Lâm Mộc nghe La Mông nói vậy, liền yên lòng, lúc trước gã còn lo mình khai hoang trồng trọt tại bên cạnh, chờ đến lúc mảnh núi này bị người ta bao đi, gã chẳng thu được gì, hiện giờ tuy nói phải giao chút tiền thuê đất cho La Mông, nhưng mà trong lòng cũng kiên định.
“Anh định trồng cái gì trên núi này?. Lúc này La Mông muốn biết sau này mình sẽ thu về chút hoa màu gì.
“Khoai lang”. Tôn Lâm Mộc cúi đầu ăn một ngụm đậu hủ, trả lời nói.
“Không cái khác?”. La Mông cũng trồng không ít khoai lang tại kia mảnh núi, không thấy hiếm lạ.
“Tôi cũng không biết trồng cái khác”. Tôn Lâm Mộc cười cười, nói.
La Mông nghĩ cũng đúng, gã ta một người tới từ thành phố, còn có thể trông chờ năm thứ nhất gã ta có thể trồng ra cái gì tốt chứ? Nhưng mà anh vừa nghĩ, trong lòng lại có chút lo lắng, “Vậy anh biết trồng khoai lang?”.
“Bác Lâm nói hai ngày nữa bác ấy dạy tôi”. Nói đến đây, Tôn Lâm Mộc còn rất vui vẻ, cảm thấy chính mình tới đây thật sự là đúng rồi, mọi người ở lò rèn đều rất nhiệt tình, tặng đồ ăn cho gã, còn nói muốn dạy gã trồng khoai lang.
“Bác Lâm nói với anh lúc nào?.” Không biết làm sao, lúc này trong lòng La Mông liền sinh ra một ý tưởng không đáng tin lắm.
“Mới nãy”. —— Quả nhiên.
Đây là kiểu người gì vậy, ngay cả khoai lang cũng không biết trồng, liền vác cuốc lên núi khai hoang, còn tự phơi nắng thành bánh rán.
bánh rán (miền Nam gọi bánh cam)

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Tác giả: mejroselam

Không ai yêu bạn hơn chính bạn cả ! vì thế bạn đừng do dự khi bạn làm điều mình thích !

Một bình luận về “Ngưu Nam 61 -65”

Bình luận về bài viết này